TTTT & PBKT TTTT & PBKT

Hỗ trợ nuôi bò sinh sản để người nghèo phát triển kinh tế

Cập nhật lúc:   08:32:21 - 15/04/2024 Số lượt xem:   177 Người đăng:   Administrator
Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Hồ Hồng Nam (bìa phải) kiểm tra tình hình chăn nuôi bò tại hộ gia đình anh Bùi Văn Hiệp ở thôn Xí Thoại, xã Xuân Lãnh (huyện Đồng Xuân). Ảnh: THÚY HẰNG Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Hồ Hồng Nam (bìa phải) kiểm tra tình hình chăn nuôi bò tại hộ gia đình anh Bùi Văn Hiệp ở thôn Xí Thoại, xã Xuân Lãnh (huyện Đồng Xuân). Ảnh: THÚY HẰNG
Dự án hỗ trợ nuôi bò sinh sản do Ủy ban MTTQ tỉnh triển khai trên địa bàn huyện Đồng Xuân từ năm 2020. Qua 2 chu kỳ triển khai ở xã Xuân Long (năm 2020-2023) và xã Xuân Lãnh (năm 2023-2025) đã giúp nhiều hộ nghèo, cận nghèo có cơ hội thoát nghèo, từng bước ổn định cuộc sống. 
Trao cần câu cho người nghèo 
Tháng 10/2023, vợ chồng chị So Thị Thùy, La O Ca - một hộ cận nghèo ở thôn Hà Rai, xã Xuân Lãnh được Dự án hỗ trợ nuôi bò sinh sản của Ủy ban MTTQ tỉnh hỗ trợ 15,5 triệu đồng. Có số tiền này, hai vợ chồng mua 1 con bò cái sinh sản hơn 16,5 triệu đồng về nuôi. Sau nửa năm chăm sóc, con bò này đã mang thai. Vừa rồi, nhờ sắn được giá, có lãi, vợ chồng chị So Thị Thùy mua thêm 2 còn bò nữa. 
Vợ chồng chị Thùy không giấu được niềm vui, chia sẻ: “Nhờ có số tiền hỗ trợ này, chúng tôi chủ động lựa mua bò giống, cố gắng chăm sóc sớm có bê con, để sau 3 năm hoàn trả lại 60% vốn mà dự án đã hỗ trợ và có nguồn sinh kế phát triển kinh tế gia đình”. 
Gia đình anh Bùi Văn Hiệp thuộc diện khó khăn của thôn Xí Thoại, xã Xuân Lãnh. Khi chúng tôi đến thăm đúng lúc anh vừa cắt cỏ về cho bò ăn. Mặc dù thời tiết khá oi bức, nhưng những bó cỏ anh Hiệp mang về xanh mướt. Anh Hiệp phấn khởi khi được hỏi về con bò mà dự án hỗ trợ mua. 
Anh nói: “Tháng 10/2023, gia đình tôi được hỗ trợ 15,5 triệu đồng mua bò sinh sản. Sau gần nửa năm, bò đã sinh được 1 con bê. Tôi đang tiếp tục cho phối giống để bò sinh sản nữa. Cứ đà này, tôi nghĩ việc hoàn trả 60% vốn mà dự án đã hỗ trợ sẽ không có gì khó khăn”. 
Không riêng gia đình chị Thùy, anh Hiệp, 12 hộ còn lại thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo và hộ khác trên địa bàn xã Xuân Lãnh cũng đã chăm sóc tốt bò giống mua được từ nguồn vốn hỗ trợ của dự án (mỗi hộ 15,5 triệu đồng). 
Ông So Minh Chín, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Xuân Lãnh cho biết: Hiện 14 con bò của 14 hộ gia đình được hỗ trợ vốn nuôi bò sinh sản đã sinh được 8 con bê, số còn lại đang mang thai. Từ ngày có bò, các hộ có động lực, chí thú làm ăn để vươn lên thoát nghèo. Đây là mô hình có hiệu quả thiết thực cần được duy trì và nhân rộng trong thời gian tới. 
Trước đó, trong giai đoạn 2020-2023, Ủy ban MTTQ tỉnh đã triển khai Dự án hỗ trợ nuôi bò sinh sản tại xã Xuân Long (huyện Đồng Xuân) với 23 hộ được nhận hỗ trợ. Qua 3 năm thực hiện, dự án đã tạo động lực giúp nhiều gia đình phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, từng bước cải thiện đời sống. Từ những con bò giống ban đầu được hỗ trợ, sau 3 năm, đàn bò đã tăng thêm được 14 con. Nhiều hộ nhờ đó đã có sinh kế, tạo công ăn việc làm, cải thiện nguồn thu nhập. 
Tạo động lực phát triển kinh tế 
Với dự án này, mỗi hộ được hỗ trợ kinh phí để mua 1 con bò giống sinh sản trị giá 15,5 triệu đồng. Sau 3 năm, căn cứ vào hoàn cảnh từng gia đình được hỗ trợ mà có mức thu hồi kinh phí khác nhau. Với hộ nghèo, sẽ thu hồi lại 50% kinh phí hỗ trợ, hộ cận nghèo sẽ thu hồi lại 60% và hộ khác là 75%. 
Cái hay của dự án này là người dân được hỗ trợ kinh phí, chủ động lựa mua bò giống với giá cả hợp lý, bảo đảm chất lượng; ký cam kết sử dụng kinh phí hỗ trợ đúng mục đích, xây dựng chuồng trại, đầu tư chăn nuôi và chăm sóc đúng kỹ thuật để bò khỏe mạnh, sớm mang lại hiệu quả. 
Chính sự “không cho không” này mà các hộ gia đình có trách nhiệm hơn trong chăn nuôi cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho hộ nghèo chủ động sản xuất trên chính nguồn tài sản của họ. 
Là trưởng đoàn kiểm tra Dự án hỗ trợ nuôi bò sinh sản tại xã Xuân Lãnh vừa được Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Hồ Hồng Nam phấn khởi trước hiệu quả mà dự án mang lại đối với người dân. 
“Với phương châm cho cần câu, không cho con cá, việc hỗ trợ bò sinh sản không chỉ trao cần câu cho các hộ nghèo mà còn thể hiện ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Đó là sự sẻ chia, là sự chung tay góp sức của cả cộng đồng với tinh thần tương thân tương ái, từ đó tạo động lực để người nghèo có cơ hội vươn lên thoát nghèo bền vững”, ông Nam nói. 
Hỗ trợ vốn sinh kế cho hộ nghèo phát triển sản xuất, chăn nuôi phù hợp với tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân, từ đó, người dân nhận thức rõ hơn về chủ trương đúng đắn của Đảng, chính sách của Nhà nước về công tác giảm nghèo, tạo động lực cho các hộ nghèo vươn lên có cuộc sống ổn định, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, TTATXH, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân. 
Để các hoạt động chăm lo, hỗ trợ người nghèo ngày càng hiệu quả, thực chất, ông Hồ Hồng Nam cho biết, thời gian tới, MTTQ các cấp trong tỉnh tiếp tục tăng cường tuyên truyền, vận động ủng hộ xây dựng Quỹ Vì người nghèo. Từ nguồn lực vận động được, mặt trận các cấp tập trung rà soát, hỗ trợ các đối tượng có nhu cầu thực sự về nhà ở, trợ giúp về sinh kế để các hộ nghèo từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững.  
Dự án hỗ trợ nuôi bò sinh sản cho người nghèo đã mang lại hiệu quả thiết thực, động viên, khích lệ người nghèo vượt qua khó khăn, tích cực lao động sản xuất, có thêm thu nhập để thoát nghèo, giảm bớt gánh nặng cho gia đình và xã hội.
 THÚY HẰNG
Nguồn: Báo Phú Yên

 
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 10
accessibility Hôm qua: 71
account_circle Trong tháng: 275.668
account_box Trong năm: 24.291
supervisor_account Tổng truy cập: 3.164.611