Nỗ lực chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính

Cập nhật lúc:   14:53:43 - 24/04/2024 Số lượt xem:   71 Người đăng:   Administrator
Công chức xã Hòa Tân Tây (huyện Tây Hòa) hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Ảnh: THÙY THẢO Công chức xã Hòa Tân Tây (huyện Tây Hòa) hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Ảnh: THÙY THẢO
Bộ Nội vụ, Cơ quan thường trực Ban chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ vừa công bố Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Theo đó, Phú Yên xếp thứ 52/63 các tỉnh, thành phố với 85,39 điểm, tăng 11 bậc so với năm 2022. 
Kết quả trên cho thấy sự nỗ lực, quyết tâm của tỉnh, của từng sở, ngành, địa phương trong thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao; tạo động lực, khí thế mới để tiếp tục hoàn thành nhiều mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng với nhiều khó khăn, thách thức phía trước. 
Chuyển biến trong chỉ đạo, điều hành 
Theo đồng chí Tạ Anh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, để có được kết quả trên, UBND tỉnh đã kịp thời chỉ đạo các sở, ban ngành, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền cải cách hành chính (CCHC); nhanh chóng tiếp nhận, giải đáp và chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người dân, doanh nghiệp. Lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh luôn nhìn thẳng và phân tích những điểm chưa đạt, còn hạn chế trong kết quả xếp hạng của năm trước đó, để đưa ra những giải pháp sát thực nhất. 
Cụ thể, năm 2023, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức hội nghị chuyên đề công tác CCHC nhằm phân tích, chỉ rõ những hạn chế, yếu kém, nguyên nhân, trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị, địa phương và đề ra giải pháp thực hiện. Ban chỉ đạo CCHC, cải thiện môi trường đầu tư tỉnh rà soát từng nội dung, hằng tháng họp đánh giá kết quả thực hiện kết hợp với hội nghị UBND thường kỳ để tăng cường chỉ đạo, điều hành. UBND tỉnh cũng đã ban hành nhiều kế hoạch để chỉ đạo, triển khai thực hiện, giao nhiệm vụ, chỉ tiêu gắn với trách nhiệm của thủ trưởng từng cơ quan, đơn vị. 
Ông Cao Đình Huy, Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa chia sẻ: Thời gian qua, UBND thành phố đã có nhiều nỗ lực, quyết tâm, chỉ đạo quyết liệt để nâng cao hiệu quả CCHC, khắc phục các tồn tại, hạn chế, yếu kém kéo dài. Theo đó, các nội dung cần thực hiện đã được liệt kê, giao chỉ tiêu, nhiệm vụ chi tiết cho người đứng đầu của từng phòng, ban, trung tâm, địa phương và yêu cầu thời gian hoàn thành cụ thể. 
Theo Sở Nội vụ, điểm trung bình CCHC của các cơ quan, đơn vị năm 2023 có cải thiện đáng kể, trung bình là 82,22%, tăng so với năm 2022 (74,62%); không còn cơ quan, đơn vị có chỉ số CCHC xếp loại yếu, đặc biệt khối huyện đã có sự bứt phá mạnh mẽ. Nhiều chỉ tiêu, tiêu chí cải thiện, tăng đáng kể như: tỉ lệ giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) đúng hạn; tỉ lệ hồ sơ dịch vụ công trực tuyến toàn trình; tỉ lệ thanh toán trực tuyến; chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp. Đây là những nỗ lực trong chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương góp phần cải thiện chỉ số CCHC trong năm 2023. 
Tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động 
Theo UBND tỉnh, trong quý I năm nay, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, điều hành công tác kiểm soát TTHC. Chủ tịch UBND tỉnh ban hành 29 quyết định công bố danh mục TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở và UBND cấp huyện, xã; công bố danh mục 7 TTHC trong lĩnh vực hoạt động xây dựng, quy hoạch; 2 quyết định phê duyệt phương án đơn giản hóa TTHC nội bộ với 8 TTHC. 
Các sở, ngành, địa phương cũng chủ động ban hành kế hoạch khắc phục các tồn tại, hạn chế sau khi UBND tỉnh công bố kết quả xếp loại chất lượng hoạt động các cơ quan cấp tỉnh và UBND cấp huyện năm 2023. Đồng thời, UBND tỉnh đã thực hiện việc kiện toàn lãnh đạo các cơ quan để triển khai thực hiện các nhiệm vụ có hiệu quả, chất lượng và theo quy định. 
Tuy nhiên, hiệu quả hoạt động và vai trò chỉ đạo, điều hành của thủ trưởng một số ngành, địa phương có mặt còn hạn chế, có lúc có nơi thiếu quyết liệt, chưa hiệu quả. Một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức chưa phát huy hết tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ, tính chủ động, năng động chưa cao. Công tác phối hợp giữa các cấp, ngành trong các lĩnh vực có lúc chưa chặt chẽ… 
UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban ngành, địa phương tiếp tục đánh giá, xếp loại chất lượng hoạt động các cơ quan cấp tỉnh và UBND cấp huyện gắn với trách nhiệm người đứng đầu và cấp phó người đứng đầu liên quan năm 2024 và các năm tiếp theo. Các cơ quan, đơn vị, địa phương phấn đấu thực hiện đạt và vượt 100% các chỉ tiêu kế hoạch phát triển KT-XH, CCHC, chuyển đổi số được giao; triển khai thực hiện có hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức. 
Đồng thời tiếp tục kiện toàn Ban chỉ đạo CCHC, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh tỉnh để chỉ đạo thực hiện có hiệu quả, hoàn thành các nhiệm vụ CCHC năm 2024 đã đề ra; rà soát, tìm kiếm những sáng kiến, giải pháp, cách làm hay, thực hiện nhân rộng để đẩy mạnh CCHC. 
Theo Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa Cao Đình Huy, năm 2024 là thời điểm có ý nghĩa quan trọng, là năm buộc phải tăng tốc để hoàn thành có chất lượng các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra, trong đó có nhiệm vụ CCHC. Do đó, lãnh đạo thành phố quyết liệt hơn nữa trong CCHC, nâng cao các chỉ số liên quan đến CCHC. Địa phương cũng tập trung cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; đẩy nhanh việc đầu tư cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, đảm bảo tiến độ xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số đảm bảo yêu cầu Chính phủ đề ra. 
“Với sự quyết tâm, nỗ lực của người đứng đầu và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; sự đồng hành của các tổ chức chính trị - xã hội, người dân, doanh nghiệp, TP Tuy Hòa sẽ cùng với tỉnh tiếp tục nâng hạng chỉ số CCHC trong thời gian đến”, ông Cao Đình Huy quả quyết.
Trong phân công nhiệm vụ, các cơ quan, đơn vị phải chú ý rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ quy trình, rõ thời gian hoàn thành và rõ hiệu quả; cụ thể hóa trách nhiệm cá nhân gắn với từng công đoạn, quy trình giải quyết công việc; đánh giá đúng chất lượng, năng lực của cán bộ, công chức, viên chức, làm cơ sở quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, sắp xếp, điều chuyển, bố trí nhân sự phù hợp với vị trí việc làm để nâng cao hiệu quả hoạt động. 
Đồng chí Lê Tn Hy viên Ban Thường v Tnh y,
Phó Ch tch thường trc UBND tnh

 
 
PHẠM THÙY
Nguồn: Báo Phú Yên

 
Tin cùng chuyên mục
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 14
accessibility Hôm qua: 87
account_circle Trong tháng: 244.503
account_box Trong năm: 24.725
supervisor_account Tổng truy cập: 3.165.045