Tạo đồng thuận khi sắp xếp đơn vị hành chính

Cập nhật lúc:   07:58:40 - 19/04/2024 Số lượt xem:   50 Người đăng:   Administrator
Ông Trần Văn Lộc ở phường 3, TP Tuy Hòa phát biểu góp ý tại hội nghị. Ảnh: THÚY HẰNG Ông Trần Văn Lộc ở phường 3, TP Tuy Hòa phát biểu góp ý tại hội nghị. Ảnh: THÚY HẰNG
Xác định sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã là một chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước nhằm tinh gọn bộ máy, tiết kiệm ngân sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý công tác quản lý hành chính của địa phương, TP Tuy Hòa đang nỗ lực triển khai đồng bộ các giải pháp đảm bảo việc sáp nhập theo đúng lộ trình đề ra.
Người dân đồng thuận 
Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023-2025, TP Tuy Hòa có 5 đơn vị hành chính thuộc diện sắp xếp, gồm: Xã Bình Ngọc và các phường 1, 2, 3, 4; có 4 phường điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính, gồm các phường 5, 6, 8, 9. Như vậy, sau khi sắp xếp, điều chỉnh đơn vị hành chính, TP Tuy Hòa có 12 phường, xã, gồm 3 xã và 9 phường. 
Để tạo sự đồng thuận trong Nhân dân, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ TP Tuy Hòa vừa tổ chức hội nghị tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo thành phố với cán bộ, đảng viên và Nhân dân các xã, phường thực hiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023-2025. 
Tại hội nghị, bên cạnh sự đồng thuận với chủ trương sáp nhập, ý kiến của đại diện cán bộ, đảng viên và Nhân dân tập trung vào nhóm vấn đề, như việc chuyển đổi các loại giấy tờ, thủ tục hành chính liên quan; tên gọi của đơn vị hành chính cấp xã; sử dụng tài sản công; thực hiện sắp xếp cán bộ dôi dư... 
Ông Trần Văn Lộc ở phường 3 chia sẻ: “Chủ trương sáp nhập là rất hay. Tôi chỉ mong muốn thành phố thông tin thêm việc sáp nhập bộ máy, thời gian sáp nhập, tăng cường tuyên truyền sâu rộng để người dân biết lý do phải sáp nhập”. 
Ông Phan Mỹ ở khu phố Bạch Đằng, phường 6 cho hay: “Tôi được nghe thông tin trên báo, đài về việc sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã, phường. Đây là chủ trương hợp lý giúp việc quản lý, điều hành bộ máy cơ sở tốt hơn. Qua trao đổi, tôi thấy đa số mọi người đều đồng thuận”. 
Tính đến thời điểm này, các xã, phường đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến, triển khai thực hiện chủ trương sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn thành phố; đồng thời thành lập ban chỉ đạo thực hiện đề án. Việc sắp xếp các đơn vị hành chính trên địa bàn thành phố đã được lấy ý kiến của Nhân dân và tỉ lệ đồng thuận rất cao. 
“Việc sáp nhập thành đơn vị hành chính mới giải quyết được những vấn đề bất cập về địa giới hành chính, thuận lợi cho công tác quản lý hành chính nhà nước của địa phương; tạo nguồn lực phát triển giữa các phường, đáp ứng nguyện vọng của Nhân dân và để các phường ổn định phát triển”, đồng chí Huỳnh Lữ Tân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Tuy Hòa cho biết. 
Nỗ lực lớn 
Tuy nhiên, bên cạnh những tác động tích cực, việc sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính cũng làm nảy sinh nhiều khó khăn, thách thức ở cơ sở do đây là vấn đề lớn, nhạy cảm, tác động đến tâm lý cán bộ, công chức vì phải sắp xếp lại vị trí công việc khiến nhiều người bị dôi dư. Bên cạnh đó, đời sống của một bộ phận người dân cũng bị ảnh hưởng do lối sống, tập quán sản xuất, sinh hoạt khiến nhiều người lo lắng về việc đặt tên xã, phường mới sau khi sáp nhập. 
Mặt khác, mỗi địa phương đều có nét văn hóa, sinh hoạt riêng, nhất là tên các đơn vị hành chính thường gắn bó chặt chẽ với các yếu tố đặc điểm, điều kiện địa lý tự nhiên có từ trước. Vì vậy, việc đặt tên xã, phường sau khi sáp nhập cần phát huy được các yếu tố tích cực của địa danh... 
Những khó khăn, vướng mắc nảy sinh từ thực tiễn địa phương khi sáp nhập là điều tất yếu. Để làm tốt công tác tư tưởng, MTTQ các cấp và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn thành phố đã tuyên truyền sâu rộng về việc này trong cán bộ, đảng viên, hội viên và Nhân dân. Các xã, phường thuộc diện sắp xếp đơn vị hành chính đã tổ chức nhiều cuộc họp đến tận thôn, tổ dân phố; lấy ý kiến của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về thực hiện chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính. 
“Công tác tuyên truyền đã giúp đội ngũ cán bộ, đảng viên và Nhân dân hiểu rõ quan điểm, chủ trương; có nhận thức đúng đắn về sự cần thiết thực hiện chủ trương sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã; xác định rõ thái độ, trách nhiệm và gương mẫu tham gia tổ chức thực hiện. Đa số người dân bày tỏ sự đồng thuận và tin tưởng với chủ trương, nghị quyết về thực hiện sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã”, ông Phạm Hiểu, Trưởng ban Dân vận Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Tuy Hòa cho biết. 
Bí thư Thành ủy Tuy Hòa Huỳnh Lữ Tân nhấn mạnh: Chủ trương sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã là đúng đắn nhưng đây là việc khó, thách thức lớn nên phải có quyết tâm chính trị cao, nỗ lực lớn. Xác định được điều này nên hệ thống chính trị ở cơ sở phải tích cực tuyên truyền, giải thích cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân thấu hiểu, nhận thức đúng đắn chủ trương này để đồng tình, ủng hộ. Bước đầu triển khai việc sắp xếp, đông đảo ý kiến của cán bộ, đảng viên và Nhân dân cơ bản đồng tình với chủ trương sắp xếp các đơn vị hành chính hiện nay. Sự đồng tình, ủng hộ của cán bộ, đảng viên và Nhân dân là vô cùng quan trọng, từ đó chúng ta tin chắc rằng nhiệm vụ này sẽ thành công.  
Thực hiện chủ trương sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã lần này, TP Tuy Hòa tính toán thận trọng, cụ thể để đảm bảo tính bền vững, nhất là việc bố trí sắp xếp cán bộ, công chức, người lao động cho bộ máy hành chính mới phải hợp lý, tránh làm ảnh hưởng đến niềm tin của cán bộ, đảng viên và Nhân dân.  
         Đồng chí Huỳnh Lữ Tân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy,
                                   Bí thư Thành ủy Tuy Hòa
 
Tin cùng chuyên mục
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 60
accessibility Hôm qua: 74
account_circle Trong tháng: 244.268
account_box Trong năm: 24.490
supervisor_account Tổng truy cập: 3.164.810