Hội thành viên Hội thành viên

Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Phú Yên NHỮNG KẾT QUẢ NỔI BẬT

Cập nhật lúc:   14:44:30 - 13/11/2023 Số lượt xem:   658 Người đăng:   Administrator
BCH Hội BVQLNTD nhiệm kỳ III (2023-2028) BCH Hội BVQLNTD nhiệm kỳ III (2023-2028)
Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (Hội BVQLNTD) tỉnh thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Phú Yên đã trải qua ba kỳ đại hội với nhiều hoạt động đa dạng, hiệu quả, góp phần nâng cao ý thức tự bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng trong các giao dịch, mua bán để trở thành những người tiêu dùng thông minh.
Đa dạng hình thức hoạt động
Bà Tô Thị Hòa – Chủ tịch Hội Bảo vệ Quyền lợi người tiêu dùng cho biết: Trong những năm qua, Hội BVQLNTD tỉnh luôn quan tâm đến công tác xây dựng và phát triển tổ chức Hội. Đến nay đã kết nạp 4.064 hội viên và thành lập được 04 Câu lạc bộ Nữ (CLB) tiêu dùng trên địa bàn thành phố Tuy Hòa, thị xã Đông Hòa và huyện Sơn Hòa. Hội BVQLNTD tỉnh và các câu lạc bộ rất linh hoạt, sáng tạo trong hình thức hoạt động như tổ chức hội nghị tập huấn, mit tinh, diễu hành đường phố nhân Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam (15/3); kết hợp giới thiệu sản phẩm chủ lực, sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP của tỉnh đến người tiêu dùng. Tuyên truyền Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới theo Chỉ thị số 03-CT/TW của Ban Bí thư. Đối với các câu lạc bộ chú trọng thực hiện việc bảo vệ quyền lợi chính đáng và hợp pháp của người tiêu dùng. Thông qua hoạt động Hội BVQLNTD tỉnh đã kịp thời chuyển tải thông tin, văn bản pháp luật về bảo vệ người tiêu dùng đến đông đảo các tầng lớp nhân dân; đồng thời tiếp nhận những ý kiến phản ánh của người tiêu dùng về sản phẩm hàng hóa, dịch vụ phân phối, qua đó kiến nghị cơ quan quản lý nhà nước khắc phục, sửa đổi những bất cập nhằm hoàn thiện hệ thống pháp luật về bảo vệ người tiêu dùng. Đi đôi với công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Hội BVQLNTD tỉnh và các câu lạc bộ dành nhiều thời gian tư vấn tiêu dùng cho người dân. 
Chị Nguyễn Thị Xuyến - Chủ nhiệm Câu lạc bộ Nữ tiêu dùng Thị xã Đông Hòa cho biết: thời gian qua, câu lạc bộ thường xuyên thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách, pháp luật liên quan đến bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng cho các hội viên và phổ biến rộng rãi trong phụ nữ. Thông qua hoạt động câu lạc bộ nắm bắt thông tin của người tiêu dùng, kịp thời phản ánh, kiến nghị những vấn đề có liên quan đến quyền lợi người tiêu dùng đến các cơ quan quản lý nhà nước có hướng giải quyết. Câu lạc bộ còn lồng ghép tuyên truyền vào các ngày Lễ 8/3, 20/10 hoặc sinh hoạt khu phố để nâng cao kiến thức bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cho hội viên.
Chị Lê Thị Ánh Hồng, xã Hòa Tân Đông, hội viên CLB nữ tiêu dùng Tx. Đông Hòa, bày tỏ: là phụ nữ làm công tác nội trợ gia đình, tôi quan tâm nhất là nguồn thực phẩm sạch cho tất cả các thành viên trong gia đình. Bản thân tôi khi tham gia câu lạc bộ được nghe tuyên truyền và hướng dẫn rất nhiều kiến thức giúp nhận biết chất lượng sản phẩm, nhận biết hàng thật, hàng giả, hàng nhái, sản phẩm chất lượng kém. Từ những kiến thức thức được câu lạc bộ trang bị giúp tôi nâng cao ý thức trong các giao dịch, mua bán để bảo vệ sức khỏe các thành viên gia đình và trở thành những người tiêu dùng thông minh.
Hiệu quả từ sự phối hợp
Để nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh, với vai trò là đại diện và cầu nối giữa người tiêu dùng với các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh. Nhiều năm qua, Hội BVQLNTD tỉnh đã phối hợp các cơ quan thông tin đại chúng triển khai nhiều hoạt động thiết thực, giải quyết các vấn đề phát sinh, ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của người dân. Nổi bật là phối hợp Báo Phú Yên, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh tuyên truyền pháp luật, tư vấn tiêu dùng cho người dân. Trong 5 năm (2018 – 2023) đã phát hành 91.100 tờ rơi, 269 pano cố định tuyên truyền về quyền của người tiêu dùng; tư vấn, khuyến cáo tiêu dùng và an toàn thực phẩm đối với người tiêu dùng tại các chợ hạng 1,2,3 trên địa bàn tỉnh; treo 320 băng rôn tuyên truyền về Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam hàng năm (15/3). Phối hợp với Sở Công Thương, UBMTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức 98 lớp tập huấn, trong đó có 14 lớp tuyên truyền pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tư vấn tiêu dùng, khuyến cáo tiêu dùng, an toàn thực phẩm đối với người tiêu dùng, tiết kiệm điện, tuyên truyền hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, giới thiệu sản thiệu sản phẩm đặc trưng, sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP của tỉnh đến với người tiêu dùng thu hút 18.658 lượt người tham gia; trả lời phỏng vấn Báo, Đài Phát thanh và Truyền hình 40 lượt, phát sóng 25 thông điệp truyền hình, 01 phóng sự truyền hình. Tuyên truyền thường xuyên hàng năm trên Báo Phú Yên 1 kỳ/tháng; Đài Phát thanh và Truyền hình Phú Yên 1 kỳ/tháng. Viết đăng trên Website của Sở Công Thương (Chuyên mục bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng) và Hội Trung ương 26 bài.  Bà Hòa cho biết thêm.
            Bên cạnh đó, trong công tác tổ chức Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam và Thế giới 15/3, Hội phối hợp với Sở Công Thương, các sở, ban ngành, đoàn thể; UBND các huyện, thị, thành phố, doanh nghiệp tổ chức chuỗi các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam và Thế giới theo chủ đề hàng năm do Bộ Công Thương đưa ra như: tổ chức Lễ phát động, diễu hành hưởng ứng Ngày “Quyền của người tiêu dùng Việt Nam” hàng năm tại thành phố Tuy Hòa, tuyên truyền về ý nghĩa của ngày 15/3, quyền và nghĩa vụ của người tiêu dùng; trách nhiệm của tổ chức cá nhân kinh doanh hàng hóa dịch vụ đối với người tiêu dùng; khuyến cáo tiêu dùng; giới thiệu sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP của tỉnh đến với người tiêu dùng; vận động các doanh nghiệp tổ chức các hoạt động khuyến mại, giảm giá, tri ân người tiêu dùng, treo băng rôn, ký cam kết với người tiêu dùng; tổ chức hội nghị tập huấn... Kết hợp tuyên truyền tiết kiệm điện theo thông điệp hàng năm do Bộ Công thương phát động. Nhờ triển khai đồng bộ các hoạt động đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân trên địa bàn tỉnh về quyền và nghĩa vụ của người tiêu dùng, về các quy định pháp luật cũng như kiến thức, kỹ năng tiêu dùng; qua đó nâng cao khả năng tự bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng trước những tiêu cực của thị trường.
Lãnh đạo Tỉnh tham quan gian hàng tiêu dùng OCCOP

Để tiếp tục bảo vệ Quyền lợi người tiêu dùng trước đa dạng hóa thị trường và đa dạng hóa sản phẩm; Thời gian tới, Hội BVQLNTD tỉnh tiếp tục tiếp tục phối hợp với Sở Công Thương, các ban ngành, các tổ chức xã hội, địa phương triển khai thực hiện hiệu quả chuỗi các hoạt động hưởng ứng “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam” hàng năm. Đồng thời phối hợp với các ngành chức năng, các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đến các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, kết hợp tuyên truyền vận động hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cho 4.500 - 5.000 lượt người tham gia thông qua hội nghị tập huấn trực tiếp. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng để đến năm 2028 có trên 80% người tiêu dùng biết Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Tiếp tục phối hợp các cấp chính quyền, các đoàn thể tăng cường các hoạt động tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các hoạt động hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; khuyến cáo, cảnh báo người tiêu dùng khi mua hàng qua môi trường mạng,… tiếp nhận ý kiến phản ánh của người tiêu dùng qua trang mạng xã hội,… qua đó kiến nghị cấp thẩm quyền kịp thời giải quyết những hạn chế, thiếu sót trong việc thực thi Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, góp phần nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Ông Nguyễn Văn Khoa – Chủ tịch Liên hiệp Hội Phú Yên cho rằng: Việc triển khai đồng bộ các hoạt động nêu trên của Hội bảo vệ QLNTD tỉnh đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân trên địa bàn về quyền và nghĩa vụ của NTD, về các quy định pháp luật cũng như kiến thức, kỹ năng tiêu dùng; qua đó nâng cao khả năng tự bảo vệ quyền lợi chính đáng của NTD trước những tiêu cực của thị trường trong thời đại công nghệ như hiện nay.
THÙY TRANG 
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 48
accessibility Hôm qua: 93
account_circle Trong tháng: 275.493
account_box Trong năm: 24.116
supervisor_account Tổng truy cập: 3.164.436