Sáng tạo kỹ thuật Sáng tạo kỹ thuật

Thừa Thiên Huế: Học sinh sáng tạo “Đèn bắt muỗi” đa chức năng

Cập nhật lúc:   14:54:58 - 12/07/2018 Số lượt xem:   2108 Người đăng:   Administrator
Nhóm tác giả được trao giải Ba tại cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên Nhi đồng tỉnh năm 2018 Nhóm tác giả được trao giải Ba tại cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên Nhi đồng tỉnh năm 2018
Đó là chiếc đèn ngủ bắt muỗi làm từ vật liệu tái chế kết hợp hiệu ứng quang học và hóa học của nhóm tác giả Nguyễn Quang Tuệ và Lê Thành Đạt lớp 11, Trường THPT Gia Hội, thành phố Huế.
Nguyễn Quang Tuệ chia sẻ, một vật dụng quen thuộc được làm từ các vật liệu sẳn có, vừa bắt được muỗi, vừa được sử sụng như một cây đèn ngủ xinh xắn. Nó giúp mọi người tránh được sự phiền toái và một số bệnh do muỗi gây ra, tiết kiệm chi phí và góp phần bảo vệ môi trường.

Xuất phát từ ý tưởng sáng tạo này với kết hợp sự cố vấn của anh Nguyễn Minh Luân, các thành viên CLB Sáng tạo trẻ, CLB New Sion, trong thời gian 4 tháng, hai bạn trẻ đã lên kế hoạch ý tưởng, tự mày mò cách làm và đã hoàn thiện sản phẩm.

Lê Thành Đạt lớp cho biết thêm, thân đèn được tận dụng từ hộp nhựa, chai nhựa bỏ đi. Đây là những vật liệu rất khó phân huỷ trong đất, nhưng lại có độ bền cao, nhiều kiểu dáng, dễ dàng tán xạ ánh sáng nên có thể tạo ra sản phẩm tốt và giảm thiểu lượng rác thải bị bỏ đi. Thân đèn được đục nhiều lỗ nhỏ để khuyếch đại lực hút của cánh quạt, được lấy từ máy tính hoặc các loại máy móc đã hỏng ở phía trên thân đèn. Từ đó, bẩy có thể dễ dàng hút muỗi vào trong thân và khiến muỗi mắc kẹt ở đó, không thể di chuyển nhờ dung dịch.

Ứng dụng hiệu ứng quang học để tạo ra chức năng thu hút muổi của Đèn LED xanh. Đèn được đặt phía trên cánh quạt, sẽ thu hút muỗi và hút vào trong thân đèn bởi cánh quạt. Kết hợp dung dịch được điều chế từ các thành phần cơ bản như coca, banking soda, đường nâu, giấm… tạo ra lượng CO2 để thu hút muỗi cao hơn những chất đã có trên thị trường nhưng hoàn toàn không gây ảnh hưởng đến sức khoẻ. Một con muỗi có thể bị thu hút ngay cả khi đã ở cách xa nguồn phát tán CO2 tới 35 mét.

Đánh giá về đề tài, GS.TS. Trần Hữu Dàng, Chủ tịch Liên hiệp Hội Thừa Thiên Huế cho biết, đây là đề tài có tính sáng tạo rất cao. Sản phẩm sáng tạo này đã được thử nghiệm tại một số hộ gia đình ở các huyện Nam Đông, huyện A Lưới và kết quả mang lại rất khả quan. Người dùng đánh giá rất cao tác dụng của sản phẩm và 83% người sử dụng thử muốn có hoặc làm một sản phẩm như thế này để trang trí và bảo vệ ngôi nhà của mình khỏi loài muỗi.Sản phẩm có chi phí rẻ (khoảng 10.000 - 15.000 đồng, chỉ bằng 1/10 giá thành một số sản phẩm hiện có trên thị trường), nhỏ gọn với cấu tạo đơn giản, dễ dàng thay thế và sửa chữa. Đề tài này đã giành được giải Ba cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên Nhi đồng tỉnh năm 2018.
 
Tác giả bài viết: Hồ Thành
Nguồn: www.vusta.vn ngày 12/7/2018
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 24
accessibility Hôm qua: 93
account_circle Trong tháng: 275.469
account_box Trong năm: 24.092
supervisor_account Tổng truy cập: 3.164.412