Sáng tạo kỹ thuật Sáng tạo kỹ thuật

Ươm mầm sáng tạo, chắp cánh đam mê khoa học

Cập nhật lúc:   15:07:33 - 11/07/2019 Số lượt xem:   783 Người đăng:   Administrator
Trần Thị Mỹ Thoai (trái) và Bùi Thành Công (phải), học sinh lớp 9 Trường tiểu học và THCS Lê Quý Đôn (TX Sông Cầu) giới thiệu sản phẩm Smart Family Robot - Ảnh: THÁI HÀ Trần Thị Mỹ Thoai (trái) và Bùi Thành Công (phải), học sinh lớp 9 Trường tiểu học và THCS Lê Quý Đôn (TX Sông Cầu) giới thiệu sản phẩm Smart Family Robot - Ảnh: THÁI HÀ
Sau 3 năm tổ chức Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng, ông Nguyễn Minh Song, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật, Trưởng Ban tổ chức, khẳng định:...
... Là sân chơi trí tuệ của lứa tuổi học sinh, cuộc thi đã thắp lên ngọn lửa đam mê sáng tạo, lan tỏa phong trào nghiên cứu khoa học trong thanh thiếu niên ngay từ khi các em còn ngồi trên ghế nhà trường.

Cuộc thi năm nay đánh dấu một bước tiến mới khi không chỉ số lượng các mô hình, giải pháp tăng lên mà sản phẩm được đầu tư công phu hơn, hàm lượng khoa học cũng nhiều hơn.
 
Bước tiến về chất
 
Để tự tin trình bày sản phẩm Smart Family Robot trước Ban giám khảo, Trần Thị Mỹ Thoai và Bùi Thành Công, học sinh lớp 9 Trường tiểu học và THCS Lê Quý Đôn (TX Sông Cầu), cho biết phải đọc rất nhiều tài liệu tin học và học thêm 2 ngôn ngữ lập trình, mất 6 tháng nghiên cứu dưới sự hướng dẫn của thầy Nguyễn Thanh Tuấn mới có thể tạo nên một robot có thể vừa lau nhà, mang được những đồ vật cần thiết, vừa biết làm toán và phát âm chuẩn tiếng Anh chỉ bằng cách điều khiển từ xa. Mặc dù phải đầu tư nhiều thời gian, công sức nhưng hai em rất vui khi sản phẩm hoàn thiện và sử dụng được trong thực tiễn.
 
Thầy Nguyễn Thanh Tuấn, người hướng dẫn học sinh thực hiện sản phẩm nói trên, cho biết: Tại TX Sông Cầu, Trường tiểu học và THCS Lê Quý Đôn dù ít học sinh nhưng thường có nhiều giải pháp tham gia nhất thị xã vì lãnh đạo nhà trường và các em học sinh đều rất quan tâm đến cuộc thi. Là giáo viên hướng dẫn, nhiệm vụ của chúng tôi là khơi dậy, tiếp thêm đam mê cho các em để học sinh hiện thực hóa các ý tưởng của mình. Quá trình thực hiện các giải pháp không tác động nhiều đến việc học mà ngược lại còn giúp các em tự tin hơn, kết quả học tập cũng tốt hơn.
 
Để đánh giá các mô hình, sản phẩm dự thi chính xác, công tâm, khách quan ban tổ chức cuộc thi đã công khai thể lệ, tiêu chí cuộc thi, thành lập Hội đồng giám khảo gồm 30 chuyên gia. Theo ThS Nguyễn Thanh Tước, giảng viên Khoa Điện - Tự động hóa (Trường cao đẳng Công Thương Miền Trung), ông được phân công chấm 8 giải pháp lĩnh vực điện và tự động hóa.
 
“Cuộc thi năm nay, các giải pháp được đầu tư công phu, sản phẩm nhiều hơn năm ngoái và hàm lượng khoa học nhiều hơn. Trong số đó có những sản phẩm không mới, như máy cắt laser chẳng hạn, nhưng để hoàn thiện cần rất nhiều thời gian, công sức. Các mô hình này chỉ là bước đầu, ở mức độ thử nghiệm nhưng cũng rất đáng hoan nghênh”, ThS Tước nói.
 
Sức hút và sự lan tỏa
 
Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng đã thực sự tạo ra sân chơi, môi trường nghiên cứu khoa học và giao lưu, học hỏi cho học sinh yêu thích sáng tạo tại Phú Yên. Đây là những tín hiệu đáng mừng trong việc hun đúc, chắp cánh cho những tài năng trẻ.
 
Hàng năm, Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng nhận được hàng trăm sản phẩm dự thi. Riêng cuộc thi năm nay, số lượng các sản phẩm dự thi cao hơn hẳn mọi năm. Căn cứ vào các tiêu chí theo thể lệ cuộc thi, Hội đồng sơ khảo đã lựa chọn 74 sản phẩm vào vòng chung khảo thuộc 5 lĩnh vực: Phần mềm tin học; dụng cụ sinh hoạt gia đình và đồ chơi trẻ em; đồ dùng dành cho học tập; sản phẩm thân thiện với môi trường; bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế.
 
Theo đánh giá của Hội đồng sơ khảo, việc số lượng sản phẩm dự thi năm nay tăng so với các năm trước cho thấy cuộc thi đã ngày càng thu hút sự quan tâm và phong trào được lan tỏa đến đông đảo các em học sinh.
 
Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật Phú Yên Nguyễn Minh Song nói: “Việc tổ chức cuộc thi đã tạo ra sân chơi lành mạnh, có sức lan tỏa sâu rộng, thu hút được đông đảo thanh thiếu niên, nhi đồng trên địa bàn tỉnh tham gia. Qua đó, các em phát huy tính sáng tạo, có điều kiện giao lưu, học hỏi, rèn luyện kỹ năng, tính mạnh dạn, tự tin.
 
Với sân chơi này, những học sinh tiểu học thỏa sức sáng tạo với các sản phẩm tái chế, trang trí góc học tập, đồ chơi trẻ em. Còn học sinh THCS, THPT thì ứng dụng những kiến thức đã học vào thực hiện những mô hình dụng cụ học tập, lao động, các phần mềm, ứng dụng tin học phục vụ cho học tập, cuộc sống”.
 
Có thể thấy, Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh đã và đang ngày càng khẳng định vị trí của một sân chơi bổ ích, trí tuệ và khoa học cho thanh thiếu niên, nhi đồng, nơi học sinh không chỉ thỏa mãn niềm đam mê sáng tạo, mà còn có ý nghĩa nhân văn hơn khi gửi gắm trong mỗi sản phẩm là ước mơ, khát vọng của bản thân.
 
Ban tổ chức cuộc thi cho biết sẽ đẩy mạnh truyền thông, thiết kế và dán áp phích thể lệ cuộc thi ở các trường, nhờ các phòng GD-ĐT chỉ đạo về các trường tiểu học, THCS tổ chức tốt việc gây dựng phong trào… Bởi, chỉ khi ươm mầm sáng tạo, khơi dậy đam mê thì mới có thể chắp cánh cho tài năng.
 
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 11
accessibility Hôm qua: 93
account_circle Trong tháng: 275.456
account_box Trong năm: 24.079
supervisor_account Tổng truy cập: 3.164.399