Tin tức & Sự kiện Tin tức & Sự kiện

Xây dựng đời sống văn hóa gắn với nông thôn mới

Cập nhật lúc:   15:40:49 - 04/03/2021 Số lượt xem:   542 Người đăng:   Administrator
Tuyến đường hoa tươi mát, xanh, sạch, đẹp trong phong trào xây dựng NTM ở huyện Tây Hòa. Ảnh:THIÊN LÝ Tuyến đường hoa tươi mát, xanh, sạch, đẹp trong phong trào xây dựng NTM ở huyện Tây Hòa. Ảnh:THIÊN LÝ
Thời gian qua, Phú Yên đã tích cực triển khai nhiều nội dung, hoạt động nhằm đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) gắn với việc thực hiện các tiêu chí nông thôn mới (NTM), góp phần nâng cao chất lượng đời sống văn hóa, tinh thần cho nhân dân.
Theo Sở VH-TT-DL, năm 2020, tỉnh có 95% gia đình văn hóa (GĐVH); 90% thôn, buôn, khu phố văn hóa; 55% xã đạt chuẩn văn hóa NTM, phường, thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị; 97% cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa. Toàn tỉnh có 58 xã được công nhận xã đạt chuẩn NTM, 5 xã NTM nâng cao, 2 huyện về đích NTM, 8 xã đạt từ 5-18 tiêu chí; 15 xã đạt từ 10-14 tiêu chí; 6 xã đạt từ 5-9 tiêu chí. 
Xây dựng nền tảng văn hóa 
Hàng năm, huyện Phú Hòa luôn tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực hưởng ứng, thực hiện phong trào xây dựng GĐVH; thôn, buôn, khu phố văn hóa; xây dựng xã văn hóa NTM và thị trấn văn minh đô thị. Việc triển khai, đăng ký xây dựng GĐVH theo các tiêu chí được phát động đến từng hộ dân. Cuối năm, việc bình xét danh hiệu GĐVH bảo đảm khách quan, trung thực. Các thành viên trong mỗi gia đình không chỉ sống có trách nhiệm với nhau mà còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội, tương thân tương ái giúp đỡ nhau lúc khó khăn, hoạn nạn. Đến nay, toàn huyện có 96,81% gia đình được công nhận GĐVH. 
Chị Đào Thị Lành ở xã Hòa Quang Nam (huyện Phú Hòa), bộc bạch: “Dù công việc bận rộn như thế nào, gia đình tôi đều dành thời gian để trồng, chăm sóc những cây xanh, khóm hoa trước nhà. Nhìn những tuyến đường xanh, sạch, đẹp, trải đầy cây xanh và hoa, ai nấy đều vui vẻ và thoải mái. Ngoài những công việc xây dựng và bảo vệ môi trường, các thành viên còn tham gia các hoạt động nhân đạo, từ thiện, đền ơn đáp nghĩa ở địa phương. Chúng tôi mong góp một chút công sức vào công tác xây dựng phong trào và chương trình xây dựng NTM đạt hiệu quả cao”. 
Ông Lương Công Trình, Trưởng Phòng VH-TT huyện Phú Hòa, cho biết: “Nhờ công tác vận động, tuyên truyền tích cực ở cơ sở, tinh thần trách nhiệm thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội của người dân được nâng cao, tạo bước chuyển trong nếp sống, hình thành môi trường văn hóa lành mạnh. Sự thay đổi trong nếp nghĩ của phần lớn người dân đã góp phần loại trừ các yếu tố mê tín dị đoan, phô trương, lãng phí trong đời sống, phù hợp hơn với xu thế của thời đại, giúp các phong trào, các lễ hội ở địa phương được duy trì theo hướng thực chất hơn”. 
Xuyên suốt mục tiêu nâng cao chất lượng đời sống của người dân, chương trình xây dựng NTM tại TX Đông Hòa không chỉ là câu chuyện xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế... mà còn quan tâm xây dựng, bồi đắp những giá trị văn hóa, nền tảng tinh thần trong mỗi người dân, mỗi gia đình và cộng đồng dân cư qua các hoạt động văn hóa, văn nghệ. 
Theo ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Trưởng Phòng VH-TT TX Đông Hòa, trong nhiều năm qua, TX Đông Hòa liên tiếp hưởng ứng và phát động các hoạt động văn hóa, văn nghệ ở các cấp, đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, văn nghệ đến từng cơ sở; đồng thời tham gia đầy đủ các hoạt động văn hóa, văn nghệ do các cấp, các ngành tổ chức. 
Năm 2020, nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao từ thị xã đến cơ sở được tổ chức một cách chu đáo, kỹ càng... để chào mừng đại hội đại biểu đảng bộ các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, kỷ niệm 15 năm Ngày thành lập huyện Đông Hòa và ngày công bố quyết định huyện Đông Hòa trở thành TX Đông Hòa. Qua tổ chức đã thu hút đông đảo khán giả và bà con nhân dân nhiệt tình hưởng ứng, tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ. 
Giải pháp nâng cao chất lượng 
Bà Nguyễn Thị Hồng Thái, Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL, đánh giá: “Qua 20 năm thực hiện phong trào TDĐKXDĐSVH và 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM đã góp phần phát huy vai trò tự quản của người dân trong cộng đồng. Qua đó không ngừng nâng cao chất lượng cuộc sống và làm phong phú thêm đời sống văn hóa tinh thần của người dân trên địa bàn tỉnh; các giá trị đạo đức được quan tâm gìn giữ, các quy tắc ứng xử văn hóa được hình thành, từng bước đẩy lùi các tệ nạn xã hội, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh”. 
Bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số tồn tại, hạn chế nhất định, cụ thể như: cấp ủy, chính quyền ở một số nơi thiếu sự quan tâm đối với đầu tư nguồn nhân lực và kinh phí để thực hiện các nhiệm vụ của phong trào và chương trình xây dựng NTM; công tác tuyên truyền, vận động tuy thực hiện nhưng chưa cao; cán bộ làm công tác phong trào ở cơ sở còn thiếu và yếu về kỹ năng nghiệp vụ, lại thường xuyên thay đổi nên khó khăn trong công tác tham mưu, tổ chức triển khai thực hiện; nhiều địa phương khi công nhận xã NTM đã không phát huy hết công năng của hệ thống cơ sở vật chất được đầu tư xây dựng... 
Để phong trào TDĐKXDĐSVH và Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM đạt hiệu quả hơn nữa, bà Nguyễn Thị Hồng Thái đã lưu ý ngành Văn hóa và các địa phương cần tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền trong việc thực hiện phong trào và chương trình xây dựng NTM. 
Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và cộng đồng các khu dân cư từ tỉnh đến cơ sở; từ đó tạo sự thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực, sâu rộng của toàn xã hội đối với phong trào TDĐKXDĐSVH và Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM...
Qua 20 năm thực hiện phong trào TDĐKXDĐSVH và 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM đã góp phần phát huy vai trò tự quản của người dân trong cộng đồng. 
Qua đó không ngừng nâng cao chất lượng cuộc sống và làm phong phú thêm đời sống văn hóa tinh thần của người dân trên địa bàn tỉnh; các giá trị đạo đức được quan tâm gìn giữ, các quy tắc ứng xử văn hóa được hình thành, từng bước đẩy lùi các tệ nạn xã hội, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh. 
Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL Nguyễn Thị Hồng Thái
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 22
accessibility Hôm qua: 106
account_circle Trong tháng: 275.374
account_box Trong năm: 23.997
supervisor_account Tổng truy cập: 3.164.317