Học trò trường huyện sáng tạo phần mềm học tiếng Anh

Cập nhật lúc:   09:29:54 - 23/10/2023 Số lượt xem:   193 Người đăng:   Administrator
Ông Nguyễn Văn Khoa, Chủ tịch Liên hiệp các hội Khoa học - Kỹ thuật tỉnh trao cúp và giấy chứng nhận giải nhì cho Phạm Bùi Trúc Lam. Ảnh: LỆ VĂN Ông Nguyễn Văn Khoa, Chủ tịch Liên hiệp các hội Khoa học - Kỹ thuật tỉnh trao cúp và giấy chứng nhận giải nhì cho Phạm Bùi Trúc Lam. Ảnh: LỆ VĂN
Với nhiều tính năng ứng dụng, phần mềm học tiếng Anh bằng hoạt hình 3D của Phạm Bùi Trúc Lam (học sinh lớp 10A1, Trường THPT Trần Quốc Tuấn, huyện Phú Hòa) vừa đạt giải nhì cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên - nhi đồng (TTN-NĐ) tỉnh Phú Yên lần thứ 8 (2022-2023) do Liên hiệp các hội Khoa học - Kỹ thuật, Sở GD-ĐT, Sở KH&CN và Tỉnh đoàn phối hợp tổ chức; đồng thời đạt giải ba cuộc thi Sáng tạo TTN-NĐ toàn quốc lần thứ 19 (2022-2023) do Liên hiệp các hội Khoa học - Kỹ thuật Việt Nam và Trung ương Đoàn phối hợp tổ chức.
Đam mê sáng tạo 
Theo Trúc Lam, dù rất chăm chỉ học Anh văn nhưng nhiều lúc em cũng thấy nản khi tiếp xúc với những tài liệu toàn chữ. Một lần, Lam chợt nghĩ nếu học tiếng Anh qua những hình ảnh hoạt hình 3D và lồng ghép các trò chơi, âm nhạc… biết đâu sẽ có điều hay và kích thích những người lười học tiếng Anh. Đem ý tưởng của mình nói với các bạn học và giáo viên, kết quả ý tưởng của Lam nhận rất nhiều sự ủng hộ của mọi người. 
Mất hơn 3 tháng xây dựng ý tưởng và mày mò tìm hiểu kỹ thuật lập trình, Trúc Lam hình thành sản phẩm khá ưng ý. Phần mềm học tiếng Anh, kết hợp giải trí tích hợp các giao diện chính như: Learning (học hỏi), Translate (bản dịch), Music (âm nhạc), Play game (chơi game), Fill in the blanks (điền từ vào chỗ trống)… được chạy trên phần mềm Scratch 3.0. Đây là ngôn ngữ lập trình miễn phí dựa trên các khối ngôn ngữ lập trình trực quan và trang web chủ yếu để giáo dục lập trình, với mục tiêu hướng tới đối tượng từ 8-16 tuổi… Phần mềm này để lại ấn tượng cho người học vì sử dụng dễ dàng, dùng chuột để điều khiển và bàn phím để chơi game với những trải nghiệm hoạt hình 3D thú vị. 
Chia sẻ về khó khăn khi viết phần mềm này, Trúc Lam cho biết đã ứng dụng nền tảng Scratch 3.0 để xây dựng các chi tiết hoạt họa 3D. Tuy nhiên, rất nhiều hình ảnh trực quan trong phần mềm mà em phải tự lên ý tưởng, tạo mẫu thiết kế riêng để giúp người học cảm thấy thích thú. Khâu tốn nhiều thời gian nữa là xây dựng không gian bối cảnh thực tế ảo yêu cầu phải đẹp mắt, lôi cuốn người học. Để tiện cho việc sử dụng sản phẩm này, Trúc Lam đã chuyển thành file Exe, đây là một file thực thi trên ổ cứng máy tính để tránh trường hợp người sử dụng làm mất hoặc dịch chuyển các code trong Scratch rồi phải khởi động lại rất phức tạp và mất nhiều thời gian… 
Tính ứng dụng cao 
Hiện phần mềm học này đã được ứng dụng ở một số trường học trên địa bàn huyện Phú Hòa. Thời gian tới, Trúc Lam sẽ thêm các tiện ích và tiếp tục nghiên cứu về kỹ năng nói và nghe để phần mềm hoàn thiện hơn. 
“Phần mềm này rất dễ cài đặt và sử dụng. Chỉ cần máy tính cài phần mềm Scratch 3.0, sau đó mở file tiếng Anh. Khi chương trình được mở thì bắt đầu chọn các giao diện mà người sử dụng thích. Ví dụ khi ta chọn Learning, màn hình sẽ chuyển đến các đề tài để học. Sau đó, muốn chọn Shape (hình dạng), màn hình sẽ xuất hiện hình ảnh và cách đọc của hình ảnh đó sẽ được hiện và phát lên”, Trúc Lam chia sẻ. 
Trúc Lam cho biết ngoại ngữ là môn học khó, đòi hỏi người học phải đam mê mới có được kết quả tốt. “Em cảm thấy các bạn trong lớp cũng như trong trường vẫn chưa thực sự hứng thú khi học ngoại ngữ. Phần mềm này để giúp chính em và các bạn hứng thú, học tốt môn ngoại ngữ hơn”, Trúc Lam nói. 
Cô Tô Thị Hoàng Yên, giáo viên Trường THCS Trần Hào (xã Hòa Quang Nam, huyện Phú Hòa), người hướng dẫn Trúc Lam thực hiện phần mềm, cho biết khi nghe học trò trình bày ý tưởng, cô nhận thấy đây là giải pháp có tính ứng dụng cao. Hiện phần mềm đã được đưa vào sử dụng tại một số trường THCS ở địa phương và nhận được sự phản hồi tốt từ người sử dụng. “Không chỉ học sinh, giáo viên cũng có thể sử dụng phần mềm này để tiết học thêm lôi cuốn”, cô Yên nói. 
Theo ông Nguyễn Văn Khoa, Chủ tịch Liên hiệp các hội Khoa học - Kỹ thuật tỉnh, nếu so sánh với các sản phẩm tương tự khác thì phần mềm này có rất nhiều ưu điểm, khả năng ứng dụng cao, như: Giao diện đẹp, nhân vật hoạt hình dễ thương, sinh động tạo sự yêu thích cho những người học tiếng Anh… Phần mềm còn giúp học sinh luyện tập thao tác click chuột và sử dụng phím, góp phần giảm căng thẳng sau những giờ học tập.
Với công cụ để thiết kế sản phẩm là Scratch 3.0, tác giả đã tạo ra một hệ thống menu thuận tiện, dễ sử dụng, thiết kế giao diện đẹp mắt, sinh động, giúp các em học sinh say mê khi học tiếng Anh. 
                                      Ông Nguyễn Văn Khoa, Chủ tịch Liên hiệp
                                              các hội Khoa học - Kỹ thuật tỉnh
 
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 64
accessibility Hôm qua: 66
account_circle Trong tháng: 275.575
account_box Trong năm: 24.198
supervisor_account Tổng truy cập: 3.164.518