Sẵn sàng đón mừng Ngày hội non sông

Cập nhật lúc:   14:22:11 - 21/05/2021 Số lượt xem:   370 Người đăng:   Administrator
Bà Cao Thị Hòa An (bìa phải) Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh Phú Yên, kiểm tra công tác bầu cử tại một khu vực bỏ phiếu của xã An Xuân (huyện T Bà Cao Thị Hòa An (bìa phải) Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh Phú Yên, kiểm tra công tác bầu cử tại một khu vực bỏ phiếu của xã An Xuân (huyện T
Ngày 23/5/2021.Mọi người dân sẽ đi bỏ phiếu bầu đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.Đây không chỉ là “Ngày hội non sông “ của Phú Yên mà của toàn dân tộc Việt. Qua ngày hội bầu cử là dịp để mỗi một người dân khẳng định quyền làm chủ lá phiếu của mình, qua đó để lựa chọn bầu những người có đức, có tài và có tâm thay mặt cử tri gánh vác công việc của đất nước.
Gần 3 tháng nay, song hành với công tác phòng chống dịch Coovid thì công tác chuẩn bị các nội dung cho cuộc bầu cử ĐBQH khoá XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016 ở tỉnh Phú Yên đã được cấp uỷ, chính quyền và cả hệ thống chính trị trong toàn tỉnh đã và đang triển khai thực hiện với một tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, đúng luật. 
Uỷ ban bầu cử các cấp trong tỉnh đã họp triển khai nhiệm vụ và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viênđể bám sát địa bàn được phân công kiểm tra đôn đốc công tác chuẩn bị theo kế hoạch của Uỷ ban bầu cử tỉnh. Qua kiểm tra, các thành viên Uỷ ban bầu cử tỉnh và Uỷ ban bầu cử cấp huyện đã kịp thời giải quyết các công việc còn vướng mắc trong quá trình chuẩn bị của cơ sở. 
Uỷ ban bầu cử tỉnh đã trình Uỷ ban Thường vụ Quốc hội phê chuẩn các đơn vị bầu cử ĐBQH trong tỉnh; phối hợp với UBND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh, Uỷ ban MTTQ tỉnh để thành lập các đơn vị bầu cử đại biểu HĐND tỉnh; tiến hành nhận hồ sơ người ứng cử và lập, bàn giao danh sách ứng cử viên để hiệp thương lựa chọn người đủ tiêu chuẩn tham gia ứng cử... Uỷ ban bầu cử cấp huyện, cấp xã trong tỉnh cũng đã thực hiện các công việc theo luật định, đảm bảo dân chủ, đúng luật. 
Các địa phương trong tỉnh đã chủ động chuẩn bị sớm các điều kiện cần thiết phục vụ cho ngày bầu cử từ hòm phiếu, con dấu, bảng niêm yết danh sách cử tri, danh sách ứng cử viên, trang trí khánh tiết tại các khu vực bầu cử... Công tác tuyên truyền cho cuộc bầu cử được cả hệ thống chính trị vào cuộc với mục đích để mọi người đều hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử, về quyền và nghĩa vụ cử tri, về ngày bầu cử, tiêu chuẩn của đại biểu được bầu, về xây dựng nhà nước pháp quyền của dân, do dân, vì dân... 
Các cơ quan báo chí của tỉnh mà các địa phương đều chỉ đạo đài truyền thanh truyền hình, đài phát thanh, ban biên tập cổng thông tin điện tử mở chuyên mục bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp với lượng tin bài phản ánh phong phú, hỏi đáp về bầu cử rất cụ thể. 
Công tác hiệp thương trong bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND và tiến độ các công việc trong thực hiện 5 bước hiệp thương lần này được quy định trong luật và các văn bản của cấp trên rất chặt chẽ. 
Một góc TP Tuy Hòa khánh tiết chào mừng ngày bầu cử 23-5-2021

Với sự chuẩn bị chu đáo, tính đến thời điểm này, các địa phương trên toàn tỉnh Phú Yên đã hoàn thành việc tổ chức hội nghị tiếp xúc giữa cử tri với người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp. Các hội nghị đều được tổ chức theo đúng hướng dẫn, luật quy định, đảm bảo công tác phòng dịch COVID-19 và thu hút đông đảo cử tri tham dự. Các ứng cử viên khi trình bày chương trình hành động cũng ngắn gọn, rõ ràng, dễ hiểu, thời lượng không quá 10 phút và nhận được sự ủng hộ cao của cử tri.
Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 còn nhiều phức tạp, Ủy ban bầu cử tỉnh Phú Yên đã quyết định giảm 8 điểm tiếp xúc giữa cử tri với các ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV và 26 điểm tiếp xúc cử tri của các ứng cử viên đại biểu HĐND tỉnh khóa VIII.Theo đó tỉnh Phú Yên đã hoàn thành xong về niêm yết công bố danh sách các ứng cử viên và phát thẻ cử tri để người dân chọn lựa bầu cử. cụ thể về ĐBQH: có 10 người tham gia ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV(trong đó, có 08 đại biểu do địa phương giới thiệu và 02  đại biểu do Trung ương giới thiệu.)được bầu cử tại 02 đơn vị (số 01 gồm: TPTuy Hòa, TX Sông Cầu và các huyện Đồng Xuân, Tuy An); (số 02 gồm: TX Đông Hòa và các huyện Phú Hòa, Tây Hòa, Sơn Hòa, Sông Hinh)để cử tri tìm hiểu, lựa chọn bầu 06 đại biểu Quốc hội khóa XV.
Về đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2021-2026, đối vớicấp tỉnh có 84 ứng cử viên, được bầu cử ở 15 đơn vị, để bầu 50 đại biểu HĐND cấp tỉnh khóa VIII. Về bầu cử HĐND Cấp huyện có 545 ứng cử viên tại 96 đơn vị bầu cử để bầu 286 đại biểu. Đối với HĐND cấp xã, phường có 4.950 ứng cử viên, tại 796 đơn vị bầu cử để bầu 2.578 đại biểu. Đồng thời, tỉnh Phú Yên cũng đã hoàn thành việc phát thẻ cử tri; lập và niêm yết danh sách cử tri, danh sách những người ứng cử ở đơn vị bầu cử tại 809/809 Tổ bầu cử và khu vực bỏ phiếu theo đúng luật định để người dân theo dõi. Song song đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất tại các điểm bầu cử, tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, phương án bảo đảm an ninh trật tự, y tế tại khu vực bầu cử, tiếp nhận, giải quyết các khiếu nại tố cáo của công dân, để công tác bầu cử trên địa bàn tỉnh diễn ra bảo đảm đúng quy định.
Từ tinh thần chuẩn bị chu đáo, khẩn trương các bước theo đúng quy trình, hướng dẫn của Hội đồng bầu cử cấp trên, nhân dân tỉnh Phú Yên sẽ có một ngày Hội bầu cử đúng nghĩa khi cùng nhau cầm lá phiếu trách nhiệm để bầu ra những đại biểu đại diện cho quyền lợi hợp pháp của chính mình. Đến nay, ngày hội bầu cử trên quê hương đất Phú đã sẵn sàng./.
        Tác giả Bài và ảnh: Huỳnh Đức Thế 
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 55
accessibility Hôm qua: 106
account_circle Trong tháng: 275.407
account_box Trong năm: 24.030
supervisor_account Tổng truy cập: 3.164.350