Để nhà nhà, người người đều có Tết

Cập nhật lúc:   16:01:49 - 08/01/2021 Số lượt xem:   258 Người đăng:   Administrator
Bí thư Tỉnh ủy Phạm Đại Dương thăm, tặng quà đối tượng chính sách. Ảnh: KIM CHI Bí thư Tỉnh ủy Phạm Đại Dương thăm, tặng quà đối tượng chính sách. Ảnh: KIM CHI
Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 đang cận kề. Trên khắp mọi miền Tổ quốc, người người, nhà nhà chộn rộn chuẩn bị đón Tết cổ truyền của dân tộc. Như mọi năm, năm nay, các cơ quan, ban ngành, địa phương cũng tất bật chuẩn bị chăm lo Tết cho người có công với cách mạng, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn…
Báo Phú Yên có cuộc trao đổi với ông Võ Văn Binh, Giám đốc Sở LĐ-TB-XH về công tác chăm lo Tết cho người có công với cách mạng, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn… nhân dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. 
* Được biết, tỉnh đang triển khai việc chuẩn bị thăm, tặng quà cho các đối tượng chính sách, người có công, người nghèo trên địa bàn tỉnh nhân dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Xin ông cho biết cụ thể về kế hoạch này?
 
Ông Võ Văn Binh
Vừa qua, Sở LĐ-TB-XH đã ban hành hướng dẫn về việc tổ chức đón Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021 cho các đối tượng hưởng chính sách ưu đãi, người có công và đối tượng bảo trợ xã hội. Theo đó, năm nay, ngoài phần quà của Chủ tịch nước, Phú Yên sẽ tặng Bà mẹ Việt Nam anh hùng và người thờ cúng Bà mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng 1 suất quà trị giá 600.000 đồng. 
Tặng 1 suất quà trị giá 500.000 đồng cho đối tượng là thương binh; người hưởng chính sách như thương binh, bệnh binh, đại diện thân nhân liệt sĩ; người đang quản bằng Tổ quốc ghi công, thờ cúng liệt sĩ; người hoạt động cách mạng trước ngày 1/1/1945 và người hoạt động cách mạng từ ngày 1/1/1945 đến ngày khởi nghĩa tháng 8/1945; người hoạt động cách mạng, kháng chiến bị địch bắt tù đày đang hưởng trợ cấp hàng tháng; người và gia đình có công giúp đỡ cách mạng đang hưởng trợ cấp hàng tháng; người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học đang hưởng chế độ trợ cấp hàng tháng; quân nhân bị tai nạn lao động các hạng; quân nhân tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước có dưới 20 năm công tác trong quân đội, công an đã phục viên, xuất ngũ; đối tượng là thanh niên xung phong đã hoàn thành nhiệm vụ trong kháng chiến và đối tượng tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế ở Campuchia, giúp bạn Lào sau ngày 30/4/1975 đã phục viên, xuất ngũ, thôi việc. 
Cùng với việc thực hiện công tác trên, các phòng LĐ-TB-XH phải kiểm tra đôn đốc hoàn thành việc xây dựng nhà cho hộ nghèo có thành viên là người có công; nhà Tình nghĩa tặng các hộ chính sách khó khăn về nhà ở từ các nguồn kinh phí đã được thông báo hỗ trợ; đảm bảo những hộ này được đón Tết Tân Sửu trong nhà mới. Đồng thời nắm chắc tình hình đời sống các đối tượng chính sách, nhất là gia đình có nhiều liệt sĩ, Bà mẹ Việt Nam anh hùng, thương bệnh binh nặng và những đối tượng già yếu neo đơn, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, báo cáo, đề xuất với UBND huyện, thị xã, thành phố trợ cấp kịp thời. 
* Đối tượng bảo trợ xã hội và hộ nghèo sẽ được hỗ trợ như thế nào, thưa ông? 
- Với tinh thần “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”, các chương trình chăm lo Tết Tân Sửu 2021 cho đối tượng người nghèo, người đặc biệt khó khăn cũng đang được triển khai. Sở LĐ-TB-XH đã xây dựng kế hoạch thăm hỏi tặng quà và trợ giúp xã hội trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021, vận động các tổ chức, cá nhân chăm lo Tết cho người nghèo, đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, đảm bảo mọi người dân đều vui xuân, đón Tết cổ truyền dân tộc trong không khí đầm ấm, nghĩa tình, vui tươi, lành mạnh, an toàn và tiết kiệm.
 Sở cũng đã kiểm tra, đề nghị chính quyền các địa phương chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn phối hợp cùng các gia đình có nhà ở bị sập và hư hỏng nặng do các đợt thiên tai bão lụt vừa qua khẩn trương khắc phục, sửa chữa, xây dựng lại nhà ở, đảm bảo số hộ này hoàn thành xây dựng và sửa chữa trước Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021. 
Bên cạnh đó, Sở LĐ-TB-XH cũng tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo và tiếp tục thực hiện tốt đề án Giải quyết tình trạng người lang thang, xin ăn trên địa bàn tỉnh Phú Yên giai đoạn 2017-2020. Theo đó, từng xã, phường, thị trấn nắm chắc đối tượng trên địa bàn; cùng với các đoàn thể và nhân dân đưa các đối tượng là người lang thang, xin ăn về gia đình chăm sóc và quản lý tại địa phương trước ngày 6/2/2021 (tức 25 tháng Chạp). 
Riêng đối với những trường hợp người tâm thần, lang thang, cơ nhỡ, xin ăn không rõ nơi cư trú thì đưa về Cơ sở Cai nghiện ma túy và Trợ giúp xã hội tỉnh để chăm sóc; giao cơ sở này chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về phòng ở, bếp ăn, đồ dùng sinh hoạt cá nhân để tổ chức Tết cho các trường hợp trên. 
* Xin cảm ơn ông!
Chung tay giúp đỡ hộ nghèo, những người có hoàn cảnh khó khăn đón Tết cổ truyền là việc làm thiết thực, thể hiện truyền thống tốt đẹp “lá lành đùm lá rách”, “thương người như thể thương thân” của dân tộc. 
Điều đó cũng thể hiện trách nhiệm của mỗi cấp, ngành và toàn xã hội để ngày Tết của đồng bào nghèo, những người có hoàn cảnh khó khăn được trọn vẹn hơn. Tuy nhiên, số lượng người nghèo, người khó khăn còn rất lớn, nhất là người dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo. Vì vậy, rất cần có sự chung tay, chung sức của toàn xã hội, các cơ quan, đoàn thể, doanh nghiệp… 
                                                    Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Võ Văn Binh
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 89
accessibility Hôm qua: 106
account_circle Trong tháng: 275.441
account_box Trong năm: 24.064
supervisor_account Tổng truy cập: 3.164.384