Sắp xếp lại các vùng nuôi thủy sản: Cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị

Cập nhật lúc:   08:40:42 - 13/01/2021 Số lượt xem:   560 Người đăng:   Administrator
Đoàn công tác của HĐND tỉnh giám sát tình hình nuôi thủy sản lồng bè tại vịnh Vũng Rô (TX Đông Hòa). Ảnh: ANH NGỌC Đoàn công tác của HĐND tỉnh giám sát tình hình nuôi thủy sản lồng bè tại vịnh Vũng Rô (TX Đông Hòa). Ảnh: ANH NGỌC
Thời gian qua, việc quản lý, sắp xếp lại những vùng nuôi thủy sản ở các địa phương rất chậm, địa phương chưa kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm. Để giải quyết căn cơ những tồn tại này, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở NN-PTNT khẩn trương xây dựng đề án tổng thể phát triển ngành nuôi thủy sản trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030.
Nhiều vùng nuôi không tuân thủ quy hoạch 
Theo Sở NN-PTNT, thời gian qua, việc khắc phục tồn tại, hạn chế trong triển khai thực hiện quản lý, sắp xếp các vùng nuôi thủy sản (NTS) tại các địa phương trên địa bàn tỉnh rất chậm. Các địa phương chưa kiên quyết trong việc xử lý các trường hợp NTS tự phát, không theo quy hoạch. 
Theo UBND TX Đông Hòa, hiện số hộ tham gia NTS bằng lồng, bè tại vịnh Vũng Rô là 283 hộ/294 bè nuôi với 13.713 ô lồng, trong đó người dân tại thôn Vũng Rô là 143 hộ/143 bè với 5.493 ô lồng; người dân ngoài địa phương Vũng Rô là 140 hộ/151 bè với 8.220 ô lồng.
TX Đông Hòa đã thực hiện công tác tuyên truyền tại các bè NTS, đồng thời thông báo việc di dời lồng bè ra khỏi khu vực vịnh Vũng Rô, tuy nhiên đến nay vẫn chưa dứt điểm. Theo kết luận của UBND tỉnh, TX Đông Hòa đang tiếp tục triển khai các giải pháp giải tỏa lồng bè và đến tháng 10/2021 không còn NTS tại vịnh Vũng Rô. 
Theo ông Lâm Duy Dũng, Phó Chủ tịch UBND TX Sông Cầu, số lượng lồng NTS các loại trên địa bàn đến cuối năm 2020 là khoảng 59.700 lồng, trong đó tôm hùm 52.070 lồng (bằng 70% so với cùng kỳ năm 2019), nuôi cá các loại 1.690 lồng. Tuy nhiên, số lượng bè nuôi hàu, vẹm thì tăng nhiều, các địa phương chưa kiểm đếm cụ thể và xử lý. 
UBND TX Sông Cầu đang triển khai quy hoạch chi tiết NTS trên địa bàn, đồng thời ban hành nhiều văn bản để chỉ đạo các phòng chuyên môn, các xã, phường thực hiện sắp xếp, giải tỏa lồng bè, ao đìa NTS không theo quy hoạch. Dự kiến, đến tháng 10/2021 sẽ giải tỏa dứt điểm lồng bè nuôi ngoài quy hoạch và sắp xếp lại lồng bè theo đúng quy hoạch. 
Ông Bùi Văn Thành, Chủ tịch UBND huyện Tuy An, cho biết: Hiện số hộ NTS ở địa phương khoảng 375 hộ, tổng số lồng bè khoảng 6.450 lồng, trong đó nuôi cá 1.385 lồng, tôm hùm 5.065 lồng. UBND huyện Tuy An đã giải tỏa các trường hợp hộ dân dùng cọc tre, lưới mùng cắm thành que đăng gây khó khăn cho việc đi lại của ghe, thuyền trên đầm Ô Loan, đồng thời giải tỏa hồ nuôi tôm xây dựng trái phép trên đầm Ô Loan. 
Huyện Tuy An còn tổ chức ra quân giải tỏa, thu hồi lờ bóng Thái Lan, cọc tre, lưới mùng cắm thành que đăng ở đầm Ô Loan. Theo kết luận của UBND tỉnh, dự kiến đến tháng 12/2025, huyện Tuy An sẽ giải tỏa dứt điểm các nhà ở, công trình lấn chiếm đầm Ô Loan, ao đìa NTS ngoài quy hoạch ven đầm Ô Loan. 
Sớm xây dựng đề án tổng thể 
Theo Sở NN-PTNT, thời gian qua, mặc dù công tác sắp xếp, giải tỏa lồng bè NTS ngoài quy hoạch đã được triển khai từ tỉnh đến cơ sở, tuy nhiên đến nay số lượng lồng bè trên thực tế vẫn tiếp tục tăng thêm, chưa có biện pháp quản lý chặt chẽ. Tại vịnh Vũng Rô, số lượng lồng bè hiện tăng thêm khoảng 6.490 lồng so với năm 2012. 
Số lượng bè nuôi hàu, vẹm trên vịnh Xuân Đài, đầm Cù Mông cũng tăng mạnh nhưng địa phương chưa ngăn chặn xử lý kịp thời. Tại đầm Ô Loan, địa phương chỉ mới thu dọn các que cọc, còn rất nhiều ngư cụ trái quy định trên đầm này chưa được tháo dỡ. 
Ông Nguyễn Trọng Tùng, Giám đốc Sở NN-PTNT, cho biết: Một trong những nguyên nhân còn tồn tại những vấn đề trên là cơ sở pháp lý chưa chặt chẽ để xử lý vi phạm đối với các trường hợp lấn chiếm mặt nước NTS. Cụ thể như quy hoạch chi tiết mặt nước NTS vịnh Xuân Đài không phê duyệt được vì trái với Luật Quy hoạch 2017 quy định về giao, cho thuê mặt nước với người nuôi chưa được sửa đổi cho phù hợp với Luật Thủy sản 2017 nên thiếu căn cứ để thực hiện. 
Việc áp dụng hình thức xử lý vi phạm theo Nghị định 166 của Chính phủ không thực hiện được trên thực tiễn, do không đảm bảo được kinh phí, công cụ, phương tiện kỹ thuật và việc kiểm đếm, trông giữ, bảo quản tài sản như quy định. Hiện ở các địa phương này chưa có sinh kế mới thay thế cho người dân lâu nay sinh sống bằng nghề NTS, trong khi lợi nhuận thu được từ NTS, nhất là nuôi tôm hùm vẫn còn là nguồn thu nhập chủ yếu... 
Ông Nguyễn Trọng Tùng cho biết thêm, Sở NN-PTNT đang trình thủ tục để lập đề án tổng thể phát triển NTS trên địa bàn tỉnh, qua đó rà soát, điều chỉnh các vùng NTS để trình cấp thẩm quyền phê duyệt, tích hợp vào quy hoạch của tỉnh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050. 
Theo Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hữu Thế, quản lý quy hoạch NTS bằng lồng bè luôn được Thường trực Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND tỉnh quan tâm, thường xuyên trực tiếp đi kiểm tra và có nhiều văn bản chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương có liên quan tăng cường công tác quản lý, có lộ trình khắc phục cụ thể tình trạng lấn chiếm, xây dựng công trình, NTS không theo quy hoạch, nhất là khu vực vịnh Xuân Đài, đầm Ô Loan và vịnh Vũng Rô. 
Đến nay, tình trạng lấn chiếm, xây dựng công trình, NTS trái phép tại các khu vực trên vẫn còn diễn biến rất phức tạp, các ngành chức năng, địa phương chưa kiên quyết xử lý, di dời các trường hợp lấn chiếm, vi phạm. Thời gian tới, UBND tỉnh đề nghị các cấp, các ngành, địa phương liên quan cùng vào cuộc, kiên quyết xử lý dứt điểm những tình trạng vi phạm nêu trên, tăng cường bảo vệ môi trường cũng như bảo vệ các cảnh quan, di tích, thắng cảnh. 
Để giải quyết di dời, sắp xếp số lồng bè NTS mang tính tổng thể, lâu dài, bền vững, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở NN-PTNT nghiên cứu tham mưu cho tỉnh xây dựng đề án tổng thể về NTS trên địa bàn tỉnh. Theo đó, đề án này gồm các khu vực nuôi trên bờ, khu vực nuôi ở các đầm vịnh, khu vực nuôi vùng biển hở. 
UBND tỉnh yêu cầu Sở NN-PTNT khẩn trương triển khai thực hiện hoàn thành đề án này. Khi đề án được phê duyệt, hy vọng sẽ giải quyết được căn cơ vấn đề khó khăn, vướng mắc trong quy hoạch NTS hiện nay, đồng thời sẽ tạo sinh kế cho người dân sinh sống trong khu vực.
 
                         Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hữu Thế
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 32
accessibility Hôm qua: 106
account_circle Trong tháng: 275.384
account_box Trong năm: 24.007
supervisor_account Tổng truy cập: 3.164.327