Hướng đến mục tiêu “Vì một Phú Yên xanh”

Cập nhật lúc:   10:12:33 - 02/03/2021 Số lượt xem:   1155 Người đăng:   Administrator
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tặng cây xanh (cây bàng vuông) cho lãnh đạo tỉnh. Ảnh: NGỌC CHUNG Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tặng cây xanh (cây bàng vuông) cho lãnh đạo tỉnh. Ảnh: NGỌC CHUNG
“Vì một Việt Nam xanh” là thông điệp mà Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chọn cho chương trình trồng mới 1 tỉ cây xanh. Thông điệp này được nhiều địa phương, tổ chức, doanh nghiệp và đông đảo người dân đồng tình ủng hộ.
Ở Phú Yên, tỉnh cũng chọn thông điệp “Vì một Phú Yên xanh” để triển khai đề án Trồng mới 15 triệu cây xanh giai đoạn 2021-2025. Tại lễ phát động Tết trồng cây Đời đời nhớ ơn Bác Hồ xuân Tân Sửu 2021 tổ chức mới đây tại TP Tuy Hòa, nhiều doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh cùng đồng hành với Phú Yên để thực hiện đề án này. 
Doanh nghiệp đồng hành 
Công ty TNHH MTV Bảo Châu Phú Yên là một trong những đơn vị trồng rừng và chế biến gỗ rừng trồng trên địa bàn tỉnh. Trong năm 2020, doanh nghiệp đã trồng mới gần 1.000ha rừng, nâng tổng số diện tích rừng trồng của doanh nghiệp lên hơn 4.200ha, trong đó có khoảng 1.600ha đã được cấp chứng chỉ rừng FSC (quản lý rừng theo hướng bền vững). 
Lãnh đạo UBND tỉnh tiếp nhận hỗ trợ 1 tỉ đồng từ Công ty CP Hàng không Vietjet. Ảnh: ANH NGỌC

Ngoài ra, Công ty TNHH MTV Bảo Châu Phú Yên còn liên kết với các ban quản lý rừng và các hợp tác xã lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh phát triển trồng gần 5.000ha rừng, trong đó có khoảng 20-30% trồng rừng gỗ lớn. Công ty còn có 2 nhà máy chế biến dăm gỗ và viên nén với công suất hơn 60.000 tấn/năm, sản phẩm này chủ yếu xuất khẩu sang thị trường các nước Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản…
Ông Trần Đăng Khoa, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Bảo Châu Phú Yên, cho biết: Hưởng ứng phát động trồng mới 1 tỉ cây xanh của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đề án trồng mới 15 triệu cây xanh của Phú Yên, tại lễ phát động, doanh nghiệp đã hỗ trợ cho tỉnh 2 triệu cây giống lâm nghiệp (tương đương khoảng 2 tỉ đồng). Với sự chung tay, góp sức của các tổ chức, doanh nghiệp và sự đồng lòng ủng hộ của người dân, hy vọng Phú Yên sẽ triển khai thành công đề án Trồng mới 15 triệu cây xanh nhằm hướng tới mục tiêu “Vì một Phú Yên xanh”. 
Còn theo Công ty CP Hàng không Vietjet, thời gian qua, Vietjet luôn đồng hành với các nỗ lực bảo vệ môi trường, phủ xanh đất nước và các phong trào ý nghĩa như chương trình trồng 1 tỉ cây xanh tại Việt Nam. Tại Phú Yên, Vietjet đồng hành cùng đề án Trồng mới 15 triệu cây xanh giai đoạn 2021-2025, định hướng xây dựng Phú Yên trở thành tỉnh có môi trường sống xanh, sạch, đẹp, với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội một cách bền vững, đồng thời chú trọng trồng cây, gây rừng, bảo vệ môi trường sống cho các thế hệ mai sau. 
Ông Đinh Việt Phương, Giám đốc điều hành Vietjet chia sẻ: “Vietjet luôn xác định sứ mệnh của mình là mang tới những giá trị mới tốt đẹp cho cộng đồng xã hội, góp phần phát triển Phú Yên, đánh thức những tiềm năng, thu hút người dân và du khách tới với xứ sở “hoa vàng cỏ xanh”. Tham gia chương trình trồng 15 triệu cây xanh tại Phú Yên, hưởng ứng sáng kiến trồng 1 tỉ cây xanh của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc là động thái mới nhất của Vietjet trong chuỗi hoạt động nhằm lan tỏa thông điệp Bay xanh cùng Vietjet - Bảo vệ môi trường sống, bảo vệ mẹ Trái đất tới hàng triệu khách hàng của mình”. 
Hưởng ứng sáng kiến trồng 1 tỉ cây xanh do Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát động và đề án Trồng mới 15 triệu cây xanh của tỉnh Phú Yên, tại lễ phát động vừa qua, Agribank Phú Yên đã hỗ trợ 500 triệu đồng. “Agribank Phú Yên hy vọng tỉnh sẽ phân bổ các khoản hỗ trợ đến các đơn vị để thực hiện trồng mới rừng nhằm góp phần bảo vệ môi trường, nâng độ che phủ rừng, tạo cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, tạo môi trường trong lành, xây dựng Phú Yên xanh hơn, đáng sống hơn”, ông Lê Văn Thịnh, Giám đốc Agribank Phú Yên nói. 
Theo bà Nguyễn Thị Nga, Giám đốc Công ty TNHH Thủy sản Đắc Lộc, để bảo vệ môi trường, cải thiện môi trường sống cần phải trồng nhiều cây xanh, trồng cây xanh càng nhiều, không khí càng trong lành. Con người tôn trọng và bảo vệ thiên nhiên, bảo vệ rừng chính là hành động bảo vệ hơi thở của chính mình. “Là một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thủy sản, công ty rất chú trọng đến môi trường xanh, sạch, đẹp. Riêng khu sản xuất khoảng 50ha ở TX Sông Cầu, công ty đã đầu tư cơ sở hạ tầng đồng bộ, trang thiết bị hiện đại và trồng nhiều mảng cây xanh xen lẫn với các khu sản xuất. Khu sản xuất này đã đạt chứng nhận Global GAP (tiêu chuẩn quốc tế chứng nhận việc thực hành sản xuất nông nghiệp tốt) từ năm 2013 đến nay và đạt chứng nhận ASC (xác nhận cấp quốc tế đối với thủy sản được nuôi có trách nhiệm, giảm thiểu tối đa tác động xấu lên môi trường, hệ sinh thái, cộng đồng dân cư và đảm bảo tốt các quy định về lao động) từ năm 2018”, bà Nga cho hay.
Các đơn vị trồng rừng trong và ngoài tỉnh tham quan mô hình rừng trồng theo hướng bền vững của Công ty TNHH MTV Bảo Châu Phú Yên. Ảnh: NGỌC CHUNG

Chung tay trồng cây, trồng rừng 
Theo UBND tỉnh, trong những năm qua, Phú Yên đã tập trung quản lý bảo vệ rừng, thực hiện nhiều chương trình trồng rừng, phục hồi rừng và trồng cây phân tán. Giai đoạn 2016-2020, tỉnh đã trồng hơn 32.040ha rừng tập trung, đến nay diện tích có rừng của tỉnh hơn 243.875ha, nâng tỉ lệ che phủ rừng từ 36,4% năm 2015 lên 45,1% năm 2020. Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hữu Thế cho biết: Hưởng ứng phát động của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Phú Yên đã triển khai đề án Trồng mới 15 triệu cây xanh giai đoạn 2021-2025, gồm 12 triệu cây trồng phân tán và 3 triệu cây trồng rừng phòng hộ, trồng mới rừng sản xuất mục đích gỗ lớn. Ngoài ra, các ban quản lý rừng phòng hộ, đặc dụng, các tổ chức kinh tế, hộ gia đình, cá nhân trồng khoảng 6.000 cây rừng, góp phần bảo vệ môi trường, nâng độ che phủ rừng, tạo cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, tạo môi trường trong lành, xây dựng tỉnh Phú Yên xanh hơn, đáng sống hơn.
 
Bí thư Tỉnh ủy Phạm Đại Dương khẳng định: Sự nghiệp trồng cây, bảo vệ môi trường và trồng người chính là một trong những nhiệm vụ hết sức quan trọng trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước Việt Nam thân yêu của chúng ta. Phú Yên xác định việc trồng cây xanh, bảo vệ môi trường là việc làm quan trọng thường xuyên, liên tục và lâu dài, nhằm đảm bảo cho sự phát triển toàn diện và bền vững của địa phương và đóng góp vào sự phát triển bền vững của đất nước, chăm lo môi trường sống tốt đẹp hơn cho nhân dân. Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII cũng đã đề ra nhiệm vụ “tăng tỉ lệ cây xanh ở đô thị và nông thôn, hướng tới mục tiêu vì một Phú Yên xanh”. Mỗi cán bộ, đảng viên, chiến sĩ lực lượng vũ trang và toàn dân tỉnh Phú Yên cùng nhau chung tay, góp sức trồng cây, trồng rừng, tạo nên phong trào thường xuyên, liên tục trong toàn xã hội, để quê hương, đất nước thân yêu của chúng ta ngày càng phát triển xanh hơn, nhanh hơn và bền vững hơn.
“Vì một Việt Nam xanh” là thông điệp chính của chương trình 1 tỉ cây xanh. Tập thể Chính phủ và tôi tin tưởng Phú Yên sẽ là một trong những địa phương dẫn đầu, triển khai chương trình này một cách tích cực nhất; cùng một trăm triệu người dân Việt Nam và toàn hệ thống chính trị thực hiện chương trình này. Tôi đặc biệt biểu dương quyết tâm của tỉnh Phú Yên trong triển khai đề án Trồng mới 15 triệu cây xanh, khuyến khích các gia đình trồng và bảo vệ cây xanh. 
                                     Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc
ANH NGỌC - LÊ HẢO
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 11
accessibility Hôm qua: 117
account_circle Trong tháng: 244.885
account_box Trong năm: 25.107
supervisor_account Tổng truy cập: 3.165.427