Kiểm tra công tác cải cách hành chính: Kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc

Cập nhật lúc:   08:44:50 - 27/03/2024 Số lượt xem:   46 Người đăng:   Administrator
Thái độ phục vụ của công chức bộ phận một cửa rất quan trọng trong giải quyết thủ tục hành chính nên cần kiểm tra, giám sát thường xuyên. Trong ảnh: Cán bộ bộ phận một cửa xã Xuân Hải, TX Sôn Thái độ phục vụ của công chức bộ phận một cửa rất quan trọng trong giải quyết thủ tục hành chính nên cần kiểm tra, giám sát thường xuyên. Trong ảnh: Cán bộ bộ phận một cửa xã Xuân Hải, TX Sôn
Thời gian qua, việc kiểm tra công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh được triển khai thực hiện nghiêm túc. Qua đó, cơ quan chức năng kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, kiến nghị sửa đổi, bổ sung nhiệm vụ để đẩy mạnh công tác này. 
Bảo đảm công tác quản lý nhà nước 
Thực hiện chức năng, nhiệm vụ theo quy định, Sở Nội vụ đã ban hành kế hoạch thanh tra, kiểm tra hằng năm và phối hợp với các sở, ngành liên quan thành lập đoàn kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tiến hành kiểm tra công tác này tại các cơ quan, địa phương trên địa bàn tỉnh. Sở cũng đã thành lập tổ kiểm tra và tiến hành kiểm tra việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính của cán bộ, công chức, viên chức và kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) tại các cơ quan, đơn vị, địa phương. 
Qua kiểm tra, Sở Nội vụ kiến nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương kiện toàn tổ kiểm tra công vụ của cơ quan, địa phương mình, thường xuyên tổ chức thanh tra, kiểm tra việc chấp hành kỷ cương, kỷ luật hành chính và việc thực hiện văn hóa công sở đối với cán bộ, công chức, viên chức thuộc thẩm quyền quản lý. Ngoài ra, các cơ quan được phân công phụ trách các lĩnh vực CCHC cũng đã thực hiện kiểm tra theo chức năng nhiệm vụ; kịp thời hỗ trợ các cơ quan, đơn vị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. 
Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Tây Hòa Phan Công Trinh, hằng năm, UBND huyện đều xây dựng kế hoạch kiểm tra công tác nội vụ, trong đó có kiểm tra công tác CCHC. Năm 2023, UBND huyện kiểm tra công tác CCHC tại 3 cơ quan và 6 UBND cấp xã. Qua đó kịp thời kiến nghị, xử lý những tồn tại, hạn chế và hướng dẫn, đôn đốc các cơ quan, UBND cấp xã thực hiện tốt công tác CCHC. 
Còn theo Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa Cao Đình Huy, ngoài việc kiểm tra theo kế hoạch, tổ kiểm tra CCHC còn tiến hành kiểm tra đột xuất, nhất là kiểm tra việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính. “Công tác kiểm tra có vai trò rất lớn trong việc kịp thời củng cố, kiện toàn, sắp xếp các chức danh cán bộ, công chức của thành phố và các phường, xã theo đúng quy định, góp phần đổi mới, cải tiến lề lối, chế độ làm việc, từng bước xây dựng mối quan hệ phối hợp chặt chẽ trong tham mưu giải quyết công việc của các phòng ban, đơn vị. Vai trò, chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan hành chính nhà nước tiếp tục được điều chỉnh, bảo đảm công tác quản lý nhà nước và phục vụ nhu cầu của tổ chức, cá nhân”, Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa nói. 
Nâng cao các chỉ số PAPI, PCI… 
Đồng chí Lê Tấn Hổ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh cho biết: UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thường xuyên, tăng cường kiểm tra CCHC, nhất là giám sát việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm hoặc điều chuyển cán bộ, công chức có thái độ không đúng mực khi người dân, tổ chức đến làm việc, đảm bảo không còn xảy ra tình trạng nhũng nhiễu, gây khó khăn cho người dân, tổ chức trong quá trình giải quyết công việc, cung ứng dịch vụ hành chính công; rà soát, đánh giá các TTHC. 
Qua rà soát, cơ quan chức năng kịp thời phát hiện quy định hành chính có nội dung không cần thiết, các TTHC không còn phù hợp, không đáp ứng được các nguyên tắc về quy định TTHC để kiến nghị sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ, nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân, doanh nghiệp và cơ quan nhà nước, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh. 
Đồng thời, các cơ quan, địa phương thường xuyên lồng ghép tập huấn, tuyên truyền, giáo dục pháp luật tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng..., góp phần nâng cao các chỉ số CCHC, PAPI, PCI. 
Theo ông Nguyễn Công Danh, Chánh Thanh tra tỉnh, thông qua các đợt làm việc với UBND các huyện, thị xã, thành phố về công tác chuyên môn, ngành Thanh tra lồng ghép các nội dung kiểm tra về CCHC liên quan đến công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng. Qua đó nắm được tình hình của địa phương, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ… giúp địa phương thực hiện đúng quy định. 
Năm 2023, công tác thanh tra, kiểm tra cho thấy việc thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng tại các cơ quan, đơn vị có sự chuyển biến tích cực hơn những năm trước. 
Người có thẩm quyền cơ bản đã thực hiện đầy đủ, nghiêm túc trình tự, thủ tục của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Quy trình giải quyết khiếu nại, tố cáo cũng như công tác tổ chức đối thoại với công dân được thực hiện nghiêm túc theo quy định của pháp luật…  
Thời gian tới, tỉnh tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác kiểm tra, giám sát CCHC; kịp thời xử lý và công khai kết quả xử lý các phản ảnh, kiến nghị về TTHC trên hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ảnh, kiến nghị về TTHC và trên cổng thông tin, trang thông tin điện tử các cơ quan, đơn vị để tổ chức, cá nhân thuận tiện theo dõi. 
                       Đồng chí Lê Tấn Hổ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy,
                                      Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh
 
PHẠM THÙY
Nguồn: Báo Phú Yên

 
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 40
accessibility Hôm qua: 93
account_circle Trong tháng: 275.485
account_box Trong năm: 24.108
supervisor_account Tổng truy cập: 3.164.428