Phát huy chí khí cách mạng của đồng chí Trần Phú trong giai đoạn mới

Cập nhật lúc:   08:39:41 - 17/04/2024 Số lượt xem:   43 Người đăng:   Administrator
Quang cảnh hội thảo. Ảnh: ĐÌNH NHẤT Quang cảnh hội thảo. Ảnh: ĐÌNH NHẤT
Nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú (1/5/1904-1/5/2024), chiều 16/4, tại Hà Tĩnh, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương và Tỉnh ủy Hà Tĩnh phối hợp tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề: “Tổng Bí thư Trần Phú - Chiến sĩ cộng sản kiên trung, bất khuất, người con ưu tú của dân tộc Việt Nam”. 
Các đồng chí: GS.TS Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Hoàng Trung Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Tĩnh; Phan Xuân Thủy, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; GS.TS Lê Văn Lợi, Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh; Trần Thế Dũng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Hà Tĩnh dự và chủ trì hội thảo. 
Hội thảo có sự tham dự của các đồng chí: Phạm Tất Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban thường trực Ban Dân vận Trung ương; Lâm Thị Phương Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chánh Văn phòng thường trực Văn phòng Trung ương Đảng; đại diện lãnh đạo các ban Đảng, các ban ngành, đoàn thể trung ương; lãnh đạo tỉnh Nghệ An, tỉnh Hà Tĩnh, các nhà khoa học và thân nhân gia đình đồng chí Trần Phú. Đại biểu tỉnh Phú Yên có đồng chí Cao Thị Hòa An, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh. 
Phát biểu khai mạc và đề dẫn hội thảo, GS.TS Nguyễn Xuân Thắng nhấn mạnh: Hội thảo là hoạt động thiết thực nhằm ôn lại cuộc đời hoạt động cách mạng cao đẹp, vẻ vang của đồng chí Trần Phú, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng, người con ưu tú của dân tộc Việt Nam và quê hương Hà Tĩnh, đã phấn đấu, hy sinh trọn đời cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc. Hội thảo cũng là dịp bày tỏ sự tri ân sâu sắc của các thế hệ hôm nay đối với những cống hiến của đồng chí Trần Phú cho thắng lợi của sự nghiệp cách mạng, góp phần giáo dục truyền thống, lý tưởng cách mạng cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ. 
Tại hội thảo, ban tổ chức đã nhận được hơn 50 tham luận của các đại biểu, nhà khoa học từ trung ương và tỉnh Hà Tĩnh, trong đó có 7 tham luận được trình bày trực tiếp. Các tham luận đã phân tích, làm rõ các nội dung về cuộc đời, sự nghiệp và những cống hiến của đồng chí Trần Phú đối với quê hương, dân tộc, sự nghiệp cách mạng của Đảng. 
Bắt đầu từ người thanh niên yêu nước trở thành người cộng sản, cống hiến cho sự nghiệp cách mạng của dân tộc; đến hình ảnh người cộng sản kiên trung, bất khuất; người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của dân tộc Việt Nam và quê hương Hà Tĩnh… 
Các tham luận cũng tập trung phân tích những nội dung nhằm phát huy chí khí cách mạng của đồng chí Trần Phú trong giai đoạn hiện nay.
Đồng chí Cao Thị Hòa An phát biểu tham luận tại hội thảo. Ảnh: ĐÌNH NHẤT

Phát biểu tham luận tại hội thảo, đồng chí Cao Thị Hòa An cho biết: Đồng chí Trần Phú sinh ngày 1/5/1904 tại làng An Thổ, tổng An Sơn, phủ Tuy An (trước năm 1898, là làng Long Uyên, tổng Xuân Sơn, huyện Đồng Xuân; nay là thôn An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An). Những năm đầu đời của đồng chí Trần Phú (1904-1906) hiện vẫn được khắc ghi tại thành An Thổ. 
Hằng năm, tại di tích lịch sử cấp quốc gia này long trọng diễn ra lễ dâng hương kỷ niệm ngày sinh đồng chí Trần Phú, thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân tham gia. Đây còn là điểm đến không thể thiếu, nơi đón nhiều đoàn khách từ trung ương, các địa phương đến tham quan và dâng hương tưởng niệm Tổng Bí thư Trần Phú trong hành trình đến Phú Yên. 
Đồng chí Cao Thị Hòa An khẳng định: Cuộc đời hoạt động cách mạng của Tổng Bí thư Trần Phú tuy ngắn, nhưng những đóng góp của đồng chí đối với Đảng, dân tộc và sự nghiệp cách mạng Đông Dương là vô cùng to lớn. Tinh thần, chí khí cách mạng của đồng chí mãi mãi khắc ghi trong những trang sử vẻ vang, và soi sáng con đường cách mạng mà Đảng, dân tộc Việt Nam đã lựa chọn. 
Tổng kết hội thảo, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Phan Xuân Thủy khẳng định, tham luận của các nhà khoa học, các đại biểu tại hội thảo đã làm sáng rõ nhiều nội dung quan trọng, trong đó phân tích rõ những nhân tố tác động tới việc hình thành nhân cách, chí hướng cách mạng của đồng chí Trần Phú; những đóng góp của đồng chí Trần Phú trong thời gian hoạt động cách mạng, đặc biệt là lúc giữ cương vị Tổng Bí thư của Đảng; hình ảnh tấm gương người chiến sĩ cộng sản kiên trung, bất khuất... 
Những đóng góp của Tổng Bí thư Trần Phú và câu nói bất hủ “Hãy giữ vững chí khí chiến đấu!” đến nay vẫn còn nguyên giá trị, là kim chỉ nam, cổ vũ thế hệ hôm nay xây dựng đất nước.
Nêu cao tinh thần của đồng chí Trần Phú: “Hãy giữ vững chí khí chiến đấu!”, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Phú Yên quyết tâm đoàn kết, thống nhất, chung sức, đồng lòng, phát huy mạnh mẽ tinh thần đổi mới sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung, nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, đồng thời tranh thủ thời cơ, thuận lợi xây dựng quê hương ngày càng văn minh, giàu mạnh.
 
                                   Đồng chí Cao Thị Hòa An,
                 Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh
 
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 33
accessibility Hôm qua: 71
account_circle Trong tháng: 275.691
account_box Trong năm: 24.314
supervisor_account Tổng truy cập: 3.164.634