Công tác tuyển dụng công chức, viên chức cơ bản đáp ứng nhiệm vụ

Cập nhật lúc:   14:38:17 - 18/09/2024 Số lượt xem:   21 Người đăng:   Administrator
Ban Pháp chế HĐND tỉnh khảo sát việc giao và tuyển dụng biên chế tại huyện Phú Hòa. Ảnh: PHẠM THÙY Ban Pháp chế HĐND tỉnh khảo sát việc giao và tuyển dụng biên chế tại huyện Phú Hòa. Ảnh: PHẠM THÙY
Thời gian qua, việc giao biên chế công chức, số lượng người làm việc trong các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh được thực hiện theo quy định. Công tác tuyển dụng công chức, viên chức cơ bản được triển khai kịp thời, đáp ứng nhiệm vụ được giao. 
Không vượt quá chỉ tiêu được giao 
Giám đốc Sở Nội vụ Trương Ngọc Tuấn cho biết: Trong những năm qua, việc tham mưu UBND tỉnh thực hiện giao biên chế công chức, số lượng người làm việc bảo đảm trình tự, thủ tục và theo quy định, hướng dẫn của trung ương. Qua đó, số lượng biên chế công chức, số lượng người làm việc giao cho các cơ quan, đơn vị, địa phương sử dụng không vượt quá số lượng được cấp có thẩm quyền giao. 
Sở Nội vụ đã tham mưu UBND tỉnh tổ chức tuyển dụng công chức và thực hiện phân cấp việc tuyển dụng viên chức để bổ sung cho các cơ quan, đơn vị kịp thời tổ chức tuyển dụng, bảo đảm thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao. Đồng thời chủ động tham mưu xây dựng kế hoạch tinh giản biên chế công chức, số lượng người làm việc trong giai đoạn 2022-2026 theo kết luận của Bộ Chính trị và kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy để làm cơ sở thực hiện tinh giản hằng năm, bảo đảm đến hết năm 2026 giảm 5% biên chế công chức và 10% số lượng người làm việc so với năm 2021. 
Theo Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa Cao Đình Huy, trên địa bàn thành phố, công tác tuyển dụng, điều động, bổ nhiệm cán bộ, công chức, viên chức thực hiện công khai, minh bạch, đúng quy trình, thủ tục, bảo đảm tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định của Đảng và Nhà nước. Theo đó, cán bộ, công chức, viên chức ngày càng được trẻ hóa, có năng lực công tác, phẩm chất đạo đức tốt, tinh thần trách nhiệm cao trong thực hiện nhiệm vụ được giao, có chiều hướng phát triển và từng bước được nâng lên cả về chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị. Việc sử dụng cán bộ, công chức, viên chức phù hợp với vị trí việc làm, cơ cấu ngạch công chức, chức danh nghề nghiệp viên chức, đáp ứng nhiệm vụ, vị trí được giao. 
Còn theo Chủ tịch UBND huyện Tuy An Huỳnh Gia Hoàng, trên cơ sở quyết định giao biên chế công chức của các cơ quan hành chính nhà nước, số lượng người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập từng năm, UBND huyện thực hiện giao biên chế cụ thể đối với các phòng chuyên môn, đơn vị sự nghiệp, các đơn vị trường học. Huyện cũng đã kịp thời điều chỉnh, bổ sung biên chế cho các cơ quan, đơn vị, địa phương khi được UBND tỉnh giao bổ sung hoặc điều chỉnh biên chế; thường xuyên hướng dẫn các cơ quan, đơn vị quản lý, sử dụng biên chế công chức, số lượng người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập; phân công cán bộ, công chức, viên chức phù hợp với trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, sở trường công tác gắn với vị trí việc làm, cơ cấu ngạch, chức danh nghề nghiệp được quy định để phát huy hiệu quả cao nhất đối với năng lực công tác. 
Còn nhiều khó khăn 
Theo Giám đốc Sở Nội vụ Trương Ngọc Tuấn, thực hiện Đề án vị trí việc làm gắn với nhu cầu sử dụng biên chế; chế độ, chính sách tiền lương, phụ cấp và các chế độ đãi ngộ khác, UBND tỉnh đã ban hành các văn bản chỉ đạo, triển khai thực hiện có hiệu quả, đúng quy định pháp luật. Đồng thời thường xuyên theo dõi, kiểm tra, kịp thời phát hiện, hướng dẫn giải quyết những vướng mắc, khó khăn trong giải quyết chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức tại các cơ quan, đơn vị, địa phương. Qua đó đảm bảo việc thực hiện chế độ chính sách, tạo điều kiện cho cán bộ, công chức, viên chức an tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. 
Tuy nhiên, hiện nay, các bộ, ngành trung ương chưa hướng dẫn cụ thể định mức biên chế công chức, số lượng người làm việc nên chưa có cơ sở để phân bổ biên chế cụ thể cho từng vị trí việc làm, từng cơ quan, đơn vị. Công tác tuyển dụng còn gặp những khó khăn nhất định như: kinh phí tổ chức thi tuyển chưa được quy định, hướng dẫn cụ thể; số lượng chỉ tiêu được tuyển dụng còn thấp so với chỉ tiêu cần tuyển dụng. 
Chủ tịch UBND huyện Phú Hòa Nguyễn Bá Khải chia sẻ: “Huyện ủy, UBND huyện rất quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức quán triệt các văn bản của Bộ Chính trị về quản lý biên chế đến cán bộ, công chức, viên chức; xây dựng kế hoạch quản lý, sử dụng biên chế hằng năm và giai đoạn 2022-2026; xác định cụ thể lộ trình, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện tinh giản biên chế đến hết năm 2026; rà soát, hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy và danh mục vị trí việc làm. Mặc dù công tác tuyển dụng công chức, viên chức đã được triển khai nhưng còn chậm, chưa kịp thời dẫn đến thiếu công chức, viên chức so với biên chế được giao. 
Sở NN&PTNT cũng gặp rất nhiều khó khăn trong việc giao và tuyển dụng biên chế. “Việc thi tuyển công chức phải được tổ chức thường xuyên hằng năm để kịp thời bổ sung nhân lực còn thiếu do thôi việc, nghỉ hưu, chuyển công tác. Đồng thời cần đẩy mạnh công tác chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động quản lý nhà nước, đơn giản hóa thủ tục hành chính… nhằm giảm bớt áp lực công việc đối với đội ngũ công chức trong tình hình tinh giản biên chế hiện nay”, bà Đặng Thị Thủy, Phó Giám đốc sở này đề nghị. 
Ban Pháp chế HĐND tỉnh đề nghị Sở Nội vụ tiếp tục quan tâm đến công tác giao biên chế và tuyển dụng công chức, viên chức đối với các sở, ban ngành, địa phương còn thiếu hoặc chưa tổ chức thi tuyển được. Đồng thời thường xuyên kiểm tra, giám sát thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến biên chế công chức, viên chức, cải cách hành chính… 
Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Trần Công Hoan
PHẠM THÙY
Nguồn: Báo Phú Yên

 
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 79
accessibility Hôm qua: 72
account_circle Trong tháng: 284.256
account_box Trong năm: 35.462
supervisor_account Tổng truy cập: 3.175.782