Dồn lực thi công các dự án giao thông, tạo không gian phát triển mới

Cập nhật lúc:   09:36:22 - 09/05/2024 Số lượt xem:   89 Người đăng:   Administrator
Chủ tịch UBND tỉnh Tạ Anh Tuấn chủ trì hội nghị tại điểm cầu Phú Yên. Ảnh: XUÂN NGÔ Chủ tịch UBND tỉnh Tạ Anh Tuấn chủ trì hội nghị tại điểm cầu Phú Yên. Ảnh: XUÂN NGÔ
Chiều 8/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT (Ban Chỉ đạo) chủ trì họp phiên thứ 11 của Ban Chỉ đạo. 
Phiên họp được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với 45 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đang có các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT. Tại điểm cầu tỉnh Phú Yên, đồng chí Tạ Anh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo các sở, ngành, địa phương liên quan tham dự hội nghị. 
Theo Bộ GTVT, sau phiên họp thứ 10, Ban Chỉ đạo đã rà soát, đưa ra 53 nhiệm vụ, trong đó 15 nhiệm vụ có thời hạn. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ liên tục chỉ đạo thúc đẩy triển khai các dự án. Các bộ, ngành, địa phương đã thực hiện các nhiệm vụ được giao, trình Quốc hội xem xét việc chuyển mục đích sử dụng rừng, đất rừng, đất lúa; khai thác mỏ vật liệu xây dựng, thí nghiệm sử dụng cát biển làm vật liệu san lấp; giải phóng mặt bằng (GPMB), di dời hạ tầng kỹ thuật, thúc đẩy thi công các dự án và đạt kết quả tích cực. 
Công tác đầu tư các dự án, GPMB, xây dựng các khu tái định cư (TĐC), di dời đường điện cao thế… được chính quyền các địa phương triển khai, nhưng vẫn còn chậm so với yêu cầu đề ra. Đối với vật liệu xây dựng (VLXD) thông thường phục vụ Dự án Cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021-2025 (các dự án thành phần từ Hà Tĩnh đến Khánh Hòa), các mỏ vật liệu cơ bản đã đưa vào khai thác, đáp ứng nhu cầu vật liệu của các dự án thành phần. 
Hiện còn 2 mỏ cát đang được các nhà thầu làm thủ tục đăng ký khối lượng khai thác và một số mỏ đã được chấp thuận khai thác, nhưng chưa khai thác được do chưa hoàn tất thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất, thuê đất, chuyển mục đích sử dụng rừng… 
Tại Phú Yên, đến ngày 7/5 các địa phương đã cơ bản hoàn thành việc bàn giao mặt bằng cho các chủ đầu tư. Tại TX Sông Cầu còn 1 trường hợp không chịu bàn giao mặt bằng, chính quyền địa phương đang hoàn tất thủ tục cưỡng chế, bảo vệ thi công, dự kiến hoàn thành trước ngày 15/5. 
Công tác di dời hệ thống hạ tầng kỹ thuật và TĐC cũng đang được tích cực triển khai. Các địa phương đã hoàn thành 12 khu TĐC. Về di dời hệ thống hạ tầng kỹ thuật, 2 huyện Phú Hòa và Tây Hòa cơ bản hoàn thành; các địa phương còn lại đang đẩy nhanh tiến độ di dời. Đối với việc cung ứng VLXD, UBND tỉnh đã cấp 16 bản xác nhận khai thác VLXD. Các nhà thầu đã khai thác 13/16 điểm mỏ, 3 mỏ đất còn lại chưa khai thác. 
Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính biểu dương các bộ, ngành và địa phương đã chủ động, tích cực, phối hợp triển khai các nhiệm vụ được giao. Các chủ đầu tư, nhà thầu tiếp tục nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án. Tuy nhiên, một số dự án vẫn còn chậm so với yêu cầu, do vậy các thành viên Ban Chỉ đạo, lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương rà soát, đánh giá tình hình, chỉ rõ những hạn chế và nguyên nhân, nhất là công tác GPMB, nguyên vật liệu, cấp vốn; chỉ rõ các vướng mắc và đề xuất phương án giải quyết.
Việc thúc đẩy các dự án ngành GTVT sẽ góp phần quan trọng giải ngân vốn đầu tư công - một trong ba động lực phát triển của đất nước; đồng thời tạo ra không gian phát triển mới, khu đô thị mới, khu du lịch mới… Thủ tướng cũng yêu cầu các đơn vị, địa phương có giải pháp huy động nguồn lực, sức mạnh tổng hợp để phát triển hạ tầng giao thông; tăng cường kiểm tra, đôn đốc để các dự án được triển khai đảm bảo tiến độ, chất lượng, kỹ - mỹ thuật, môi trườngvà chống tham nhũng, tiêu cực.
                                                              Thủ tướng Phạm Minh Chính
 
XUÂN NGÔ
Nguồn: Báo Phú Yên
Tin cùng chuyên mục
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 37
accessibility Hôm qua: 82
account_circle Trong tháng: 245.775
account_box Trong năm: 25.997
supervisor_account Tổng truy cập: 3.166.317