Đẩy mạnh kết nối cung - cầu: Nâng cao hiệu quả hoạt động chuyển giao, ứng dụng công nghệ

Cập nhật lúc:   10:12:31 - 06/12/2021 Số lượt xem:   657 Người đăng:   Administrator
Tổ yến sào Phú Yên, sản phẩm từ kết quả hợp tác giữa Trung tâm Ứng dụng và Chuyển giao công nghệ Phú Yên và Công ty TNHH MTV Yến sào Khánh Hòa ứng dụng quy trình khoa học kỹ thuật để phục hồi, b Tổ yến sào Phú Yên, sản phẩm từ kết quả hợp tác giữa Trung tâm Ứng dụng và Chuyển giao công nghệ Phú Yên và Công ty TNHH MTV Yến sào Khánh Hòa ứng dụng quy trình khoa học kỹ thuật để phục hồi, b
Thời gian qua, Trung tâm Ứng dụng và Chuyển giao công nghệ (Sở KH-CN) đã triển khai nhiều hoạt động nhằm tạo đà, thúc đẩy ứng dụng, chuyển giao công nghệ; qua đó góp phần phát triển thị trường KH-CN trên địa bàn tỉnh.
Xác định nhu cầu để chuyển giao công nghệ 
Đẩy mạnh hoạt động kết nối cung - cầu công nghệ là một trong những giải pháp quan trọng trong phát triển thị trường KH-CN, tạo cầu nối giữa các doanh nghiệp, đơn vị, tổ chức có nhu cầu đổi mới công nghệ với những nhà nghiên cứu, nhà sở hữu công nghệ. 
Hàng năm, Trung tâm Ứng dụng và Chuyển giao công nghệ đều tổ chức hội nghị xác định nhu cầu công nghệ và giới thiệu các công nghệ mới đến người dân, doanh nghiệp. Thông qua các hội nghị, trung tâm sẽ có dữ liệu để qua đó tìm kiếm, ứng dụng, ươm tạo và chuyển giao công nghệ phục vụ đời sống, sản xuất. 
Thông qua các hội nghị như vậy để xác định nhu cầu công nghệ, những phản hồi về ưu điểm, hạn chế của những quy trình công nghệ đã chuyển giao, đề xuất nhu cầu công nghệ cấp bách ở địa phương, doanh nghiệp để đơn vị chuyển giao công nghệ điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế. Trong năm 2020, bên cạnh việc tìm hiểu nhu cầu công nghệ, trung tâm còn giới thiệu, trình diễn một số công nghệ mới ứng dụng trong nông nghiệp như: công nghệ sấy lạnh, sấy bằng năng lượng mặt trời, tưới nhỏ giọt, ứng dụng IoT trong nông nghiệp, phân bón thông minh, ứng dụng chế phẩm vi sinh trong nông nghiệp… để người dân, doanh nghiệp có thể lựa chọn công nghệ phù hợp và áp dụng vào thực tiễn sản xuất. 
Ông Nguyễn Trọng Lực, Trưởng Phòng Kế hoạch - Tổng hợp, Trung tâm Ứng dụng và Chuyển giao công nghệ Phú Yên, cho biết Điểm kết nối cung - cầu công nghệ của trung tâm hiện là nơi trình diễn 20 công nghệ mà trung tâm đang sở hữu và giới thiệu hơn 100 sản phẩm KH-CN của các trung tâm, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Ngoài trình diễn, giới thiệu công nghệ và sản phẩm KH-CN tại chỗ để người dân, doanh nghiệp có thể tham quan, tìm kiếm các công nghệ có thể ứng dụng ngay vào sản xuất thì hiện nay, Điểm kết nối cung - cầu công nghệ Phú Yên đang tham gia hoạt động online với các điểm kết nối trong và ngoài nước nhằm tìm kiếm công nghệ để phục vụ nhu cầu của doanh nghiệp tại địa phương. 
Tăng cường kết nối 
Thời gian qua, Trung tâm Ứng dụng và Chuyển giao công nghệ Phú Yên không ngừng tăng cường hợp tác, gắn kết, trao đổi với các trường đại học, doanh nghiệp, Hội Nông dân, Đoàn thanh niên, các tổ chức trong và ngoài tỉnh trong hoạt động tư vấn, ứng dụng, chuyển giao tiến bộ KH-CN. 
Trung tâm đã kết nối với Văn phòng đại diện Bộ KH-CN tại Sydney và Trường đại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh triển khai thực hiện dự án Aus4Innovation với hợp phần ứng dụng công nghệ IoT quan trắc tự động tại vùng nuôi tôm hùm vịnh Xuân Đài; kết nối với Công ty CP Phát triển công nghệ sinh học Phú Yên triển khai chuyển giao, phát triển công nghệ, xây dựng mô hình trồng bắp lấy thân, chế biến thành thức ăn ủ chua cung cấp thức ăn cho gia súc và xây dựng chuỗi liên kết giữa người dân với doanh nghiệp trong việc tiêu thụ sản phẩm; hợp tác với Công ty TNHH MTV Yến sào Khánh Hòa ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật để phục hồi, bảo tồn và phát triển quần thể chim yến đảo quý hiếm vùng ven biển tỉnh Phú Yên. Từ năm 2018 đến 2020, trung tâm đã ký kết 12 hợp đồng chuyển giao công nghệ về trồng nấm bào ngư và linh chi trên địa bàn tỉnh; chuyển giao công nghệ phân lập, sản xuất và nuôi trồng nấm chân dài cho Trung tâm Thông tin Ứng dụng tiến bộ KH-CN tỉnh Đắk Nông. Trước đó, trung tâm đã tổ chức chuỗi sự kiện “Trình diễn kết nối cung cầu công nghệ lĩnh vực nông - lâm - thủy sản Phú Yên”. Tại sự kiện có hơn 100 công nghệ được trình diễn và hơn 20 hợp đồng được ký kết thực hiện đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong việc phát triển thị trường KH-CN và hoạt động chuyển giao, ứng dụng công nghệ trên địa bàn tỉnh Phú Yên nói riêng, cả nước nói chung. 
Ông Đàm Ngọc Phi, Giám đốc Công ty CP Phát triển công nghệ sinh học Phú Yên, cho biết thông qua dự án trồng bắp sinh khối do Trung tâm Ứng dụng và Chuyển giao công nghệ Phú Yên phối hợp với Công ty CP Giống cây trồng Nha Hố (Ninh Thuận), Trung tâm Nghiên cứu và phát triển chăn nuôi Miền Trung (Bình Định) thực hiện, công ty đã lựa chọn được công nghệ tiên tiến, phù hợp với thực tiễn sản xuất và tạo ra chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ cho cây bắp. Mô hình trồng bắp sinh khối được triển khai đã giúp nhiều nông dân tăng thu nhập, lấy ngắn nuôi dài trong thời điểm nhiều cây trồng gặp khó khăn về đầu ra và dịch bệnh, đồng thời mở ra một hướng sản xuất mới giúp nâng cao giá trị gia tăng và hướng đến canh tác nông nghiệp bền vững. 
Theo Giám đốc Sở KH-CN Dương Bình Phú, sở đang tiếp tục chỉ đạo Trung tâm Ứng dụng - Chuyển giao công nghệ Phú Yên đẩy mạnh liên kết với các điểm kết nối cung - cầu công nghệ trên cả nước để trưng bày, giới thiệu sản phẩm KH-CN do trung tâm sản xuất; liên kết với doanh nghiệp KH-CN trong và ngoài tỉnh cung ứng các sản phẩm và dịch vụ KH-CN; hợp tác, liên doanh, liên kết các đơn vị, viện - trường, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để xúc tiến các hoạt động kết nối thương mại, chuyển giao công nghệ và dịch vụ KH-CN... 
Thời gian tới, Sở KH-CN quan tâm ưu tiên đầu tư cho Trung tâm Ứng dụng và Chuyển giao công nghệ Phú Yên trở thành đơn vị chủ lực, cùng với các đơn vị sự nghiệp đẩy mạnh phát triển, ứng dụng, chuyển giao công nghệ, chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo, kết nối cung - cầu công nghệ khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. 
           Ông Dương Bình Phú, Giám đốc Sở KH-CN
THÁI HÀ
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 87
accessibility Hôm qua: 106
account_circle Trong tháng: 275.439
account_box Trong năm: 24.062
supervisor_account Tổng truy cập: 3.164.382