Sân chơi sáng tạo của những bạn trẻ

Cập nhật lúc:   15:30:50 - 22/08/2023 Số lượt xem:   474 Người đăng:   Administrator
Các em học sinh Trường THCS Nguyễn Hữu Thọ (TP Tuy Hòa) thuyết trình sản phẩm với ban giám khảo. Ảnh: LỆ VĂN Các em học sinh Trường THCS Nguyễn Hữu Thọ (TP Tuy Hòa) thuyết trình sản phẩm với ban giám khảo. Ảnh: LỆ VĂN
Qua 8 lần tổ chức, cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên - nhi đồng tỉnh Phú Yên đã trở thành sân chơi bổ ích, tạo phong trào thi đua rộng khắp và khơi dậy tư duy sáng tạo. Từ mô hình nhỏ, giải pháp sáng tạo, nhiều bạn trẻ nuôi khát vọng lớn cống hiến cho quê hương. 
Cuộc thi do Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật, Sở GD-ĐT, Sở KH&CN, Tỉnh đoàn phối hợp tổ chức 1 năm/lần, dành cho đối tượng thanh thiếu niên - nhi đồng trong độ tuổi từ 8-18. Sản phẩm dự thi thuộc 5 lĩnh vực, gồm đồ dùng dành cho học tập; phần mềm tin học; sản phẩm thân thiện với môi trường; các dụng cụ sinh hoạt gia đình và đồ chơi trẻ em; các giải pháp kỹ thuật nhằm ứng phó biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế… 
Nâng hàm lượng nghiên cứu khoa học 
Theo ông Nguyễn Văn Khoa, Chủ tịch Liên hiệp các hội Khoa học & Kỹ thuật tỉnh, Trưởng ban tổ chức, cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên - nhi đồng tỉnh Phú Yên lần thứ 8 (2022-2023) thu hút 69 mô hình, giải pháp và phần mềm tham gia; trong đó có 12 giải pháp đồ dùng dành cho học tập, 11 phần mềm tin học, 16 sản phẩm thân thiện với môi trường, 9 dụng cụ sinh hoạt gia đình và đồ chơi trẻ em, 21 giải pháp kỹ thuật nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế… Các mô hình, giải pháp và phần mềm tham gia cuộc thi lần này có chất lượng cao, có tính ứng dụng rộng rãi trong học tập, lao động. 
Để nâng cao tính phản biện khoa học của cuộc thi, một số giảng viên các trường đại học được ban tổ chức mời tham gia làm thành viên ban giám khảo. Nhờ đó, hàm lượng khoa học của cuộc thi nói chung và của mỗi giải pháp, đề tài nói riêng đều được nâng lên. 
Ông Đào Đức Dũng, Phó Trưởng phòng Quản lý KH&CN (Sở KH&CN), thành viên ban giám khảo cho biết: Ngoài chấm thi, tôi và các chuyên gia còn định hướng, tư vấn cho các tác giả dự thi. Đối với những trường hợp triển khai ý tưởng sai hướng, chúng tôi sẽ gợi ý để tác giả hoàn thiện mô hình theo đúng ý tưởng đã đề ra.
Ban giám khảo trao đổi với các thí sinh tham gia dự thi. Ảnh: LỆ VĂN

Nhiều đề tài mang tính ứng dụng 
Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên - nhi đồng tỉnh Phú Yên được tổ chức từ năm 2013-2014. Khởi đầu, các giải pháp dự thi phần lớn mang tính mô hình, trưng bày... Hiện nay, các đề tài, giải pháp dự thi đã được đầu tư về chiều sâu, mang tính ứng dụng nhiều hơn. 
TX Sông Cầu và huyện Tây Hòa là những địa phương tổ chức cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên - nhi đồng cấp huyện khá thành công, phát triển phong trào. Từ việc đưa ra ý tưởng cho đến khâu thiết kế, hoàn thiện mô hình đã cho thấy các tác giả ngày càng xem cuộc thi là sân chơi khoa học, trí tuệ và có sự đầu tư. 
Ông Phạm Gắng, Phó Trưởng phòng GD-ĐT TX Sông Cầu cho biết: Năm nay, Sông Cầu có 8 giải pháp tham gia cuộc thi và đều đạt giải. Trong đó, ban giám khảo đánh giá cao những giải pháp có tiềm năng ứng dụng trong thực tế như giải pháp Bàn học thông minh Smaray Desk của em Lê Thị Khánh Linh (Trường THPT Phan Chu Trinh); mô hình Thiết bị mở khóa cửa tự động bằng dấu vân tay của nhóm học sinh Nguyễn Thanh Nhân, Bùi Trần Bảo (Trường THCS Xuân Phương); Dàn phơi tự động ứng dụng cảm biến của nhóm học sinh Nguyễn Gia Như, Nguyễn Thị Kiều Duyên (Trường THCS Bùi Thị Xuân). 
Theo ông Nguyễn Văn Khoa, kết quả cuộc thi này sẽ là điểm khởi đầu thuận lợi để thanh thiếu niên - nhi đồng nuôi dưỡng niềm đam mê sáng tạo, tạo tiền đề cho nhiều công trình nghiên cứu khoa học, sản phẩm chuyên sâu, có giá trị thực tiễn được triển khai trong tương lai, góp phần xây dựng quê hương. “Ban tổ chức sẽ tiếp tục chọn lọc sản phẩm chất lượng, thiết thực và có tính ứng dụng cao để tham gia cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên - nhi đồng toàn quốc năm 2023, đồng thời phối hợp với đơn vị, địa phương phát động cuộc thi cấp tỉnh cho năm 2023-2024”, ông Khoa cho hay. 
Kết quả chung khảo, Ban Tổ chức cuộc thi Sáng tạo TTN-NĐ tỉnh Phú Yên lần thứ 8 (2022-2023) đã quyết định trao giải cho 31 giải pháp. Trong đó có 1 giải nhất, 5 giải nhì, 10 giải ba, 15 giải khuyến khích.
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 70
accessibility Hôm qua: 66
account_circle Trong tháng: 275.581
account_box Trong năm: 24.204
supervisor_account Tổng truy cập: 3.164.524