Chuyên gia cảnh báo nguy cơ bị lừa đảo sau sự cố “sập mạng” của Facebook

Cập nhật lúc:   13:57:56 - 06/03/2024 Số lượt xem:   114 Người đăng:   Administrator
Ảnh minh họa. Nguồn: Facebook Ảnh minh họa. Nguồn: Facebook
* Meta khởi động điều tra toàn diện về cuộc tấn công gây “sập mạng”
Chỉ trong vòng ít ngày 2 sự cố liên tiếp đã xảy ra với Facebook, nền tảng mạng xã hội lớn nhất thế giới. Đầu tiên là lỗ hổng "0-day" cho phép tin tặc có thể chiếm quyền điều khiển tài khoản từ xa mà không cần người dùng phải thao tác. 
Sau đó đỉnh điểm là sự cố “sập mạng” Facebook cùng các nền tảng khác của Tập đoàn Meta như Messenger, Instagram,… trên toàn cầu đêm ngày 5/3/2024. Tuy Facebook đã được khôi phục nhưng các chuyên gia bảo mật cho biết, người dùng cần hết sức cảnh giác với các dịch vụ "ăn theo" mà mục tiêu không gì khác ngoài lừa đảo, tấn công người dùng. 
Theo ông Vũ Ngọc Sơn - Giám đốc kỹ thuật Công ty cổ phần Công nghệ an ninh mạng quốc gia (NCS), thông thường tin tặc sẽ rất "nhạy cảm" với các sự kiện kiểu như này, sẽ có nhiều hình thức ăn theo như "hướng dẫn đăng nhập Facebook khi gặp lỗi", "cách khôi phục mật khẩu nhanh nhất"... được đưa ra. Nếu không cảnh giác, người dùng có thể làm theo hướng dẫn và truy cập vào các website lừa đảo, từ đó bị mất thông tin tài khoản, mật khẩu. 
“Để phòng tránh, trong mọi tình huống người dùng cần bình tĩnh. Nếu bạn tự nhiên không đăng nhập được tài khoản Facebook, hãy CHẬM LẠI MỘT CHÚT, không vội vàng tìm cách đăng nhập trở lại hay khôi phục mật khẩu ngay mà có thể hỏi thêm bạn bè mình có gặp hiện tượng tương tự không. Nếu nhiều người gặp thì chúng ta nên đợi để nhà cung cấp dịch vụ đưa ra thông báo và giải quyết sự cố”, ông Sơn nhấn mạnh. 
Trước đó vào tối 5/3, người dùng của Meta, công ty mẹ của các ứng dụng, nền tảng mạng xã hội như Facebook, Messenger, Instagram,... gặp sự cố khi đồng loạt bị đăng xuất khỏi tài khoản của mình. Trang đăng nhập yêu cầu người dùng đổi mật khẩu song sau đó cũng không dẫn đến được việc truy cập thành công. 
Theo số liệu thống kê mới nhất, Facebook là nền tảng truyền thông xã hội lớn nhất thế giới với 3 tỉ người dùng hoạt động hàng tháng, trong khi Instagram thu hút khoảng 1,35 tỉ người dùng. 
Ngày 6/3, đại diện Tập đoàn Meta, đơn vị chủ quản của mạng xã hội lớn nhất thế giới đã đưa ra thông báo sau sự cố “sập mạng” nghiêm trọng nhất lịch sử. 
Cụ thể, đại diện Meta cho biết: “Vào tối ngày hôm qua 5/3, một sự cố kỹ thuật đã khiến mọi người gặp khó khăn khi truy cập một số nền tảng của chúng tôi. Chúng tôi đã giải quyết vấn đề nhanh nhất có thể và rất xin lỗi nếu quá trình này gây ra bất kỳ sự bất tiện nào", người phát ngôn của Meta cho biết. 
Facebook cũng đã khởi động một cuộc điều tra toàn diện về cuộc tấn công và chưa có thông tin chính thức về nguyên nhân cụ thể. Tuy nhiên, các chuyên gia an ninh mạng cho rằng việc bị hack có thể do các lỗ hổng bảo mật trong hệ thống của Facebook hoặc do sự phát triển nhanh chóng của công nghệ khiến cho việc bảo vệ dữ liệu người dùng trở nên khó khăn hơn. 
Facebook đã trải qua nhiều sự cố và vấn đề kỹ thuật trong quá khứ, nhưng sự cố ngày 5/3/2024 là một trong những lần nghiêm trọng nhất khi lần đầu tiên Facebook bị tấn công dữ dội và ngừng hoạt động trên toàn cầu trong một thời gian dài. 
Sự cố Facebook bị hack vào ngày 3/05/2024 có thể được so sánh với các sự cố tương tự như cuộc tấn công vào hệ thống của Yahoo vào năm 2013 hay cuộc tấn công vào hệ thống của Equifax vào năm 2017. Các sự cố này đều gây ra những thiệt hại nghiêm trọng và ảnh hưởng đến hàng triệu người dùng trên toàn thế giới. 
 
Theo Vietnam+
 
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 48
accessibility Hôm qua: 93
account_circle Trong tháng: 275.493
account_box Trong năm: 24.116
supervisor_account Tổng truy cập: 3.164.436