Việt Nam - Úc hợp tác nghiên cứu phục vụ tổng kết 40 năm Đổi mới

Cập nhật lúc:   09:14:03 - 22/03/2024 Số lượt xem:   75 Người đăng:   Administrator
Quang cảnh hội thảo Việt Nam: 40 năm Đổi mới và tầm nhìn 2045. Ảnh: TTXVN Quang cảnh hội thảo Việt Nam: 40 năm Đổi mới và tầm nhìn 2045. Ảnh: TTXVN
Sáng 21/3, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh và Đại sứ quán Úc tại Việt Nam tổ chức Hội thảo "Việt Nam: 40 năm Đổi mới và tầm nhìn 2045". 
Sự kiện có sự tham gia của hơn 200 đại biểu từ các cơ quan của Đảng, các bộ, ngành, các viện nghiên cứu và đào tạo, cùng đại diện Đại sứ quán và các chuyên gia đến từ Úc. 
Hội thảo là một phần quan trọng trong chuỗi nghiên cứu phục vụ việc tổng kết 40 năm Đổi mới của Việt Nam do Trung tâm Việt - Úc hỗ trợ, nhằm phân tích và đưa ra khuyến nghị chính sách về các vấn đề phát triển quan trọng của đất nước, góp phần hiện thực hóa tầm nhìn phát triển của Việt Nam tới năm 2045. 
Các kết quả nghiên cứu dự kiến sẽ là đầu vào phục vụ cho việc xây dựng dự thảo báo cáo tổng kết 40 năm Đổi mới và dự thảo các Văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. 
Hội thảo có các bài trình bày về 6 chủ đề được xác định là trọng tâm trong quá trình phát triển của Việt Nam, bao gồm Các xu hướng lớn trên toàn cầu; Cải cách hệ thống quản trị công; Vượt bẫy thu nhập trung bình; Cải cách lĩnh vực tài chính ở Việt Nam; Đô thị hóa và phát triển bền vững. 
Tiếp theo là phần thảo luận với các học giả Úc từ Đại học Curtin, Đại học RMIT và Đại học Adelaide cùng các diễn giả đến từ Chương trình Phát triển LHQ (UNDP), Ngân hàng Thế giới (WB), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), tổ chức Oxfam tại Việt Nam. 
Phát biểu tại hội thảo, GS-TS Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương nhấn mạnh tầm quan trọng của chuỗi nghiên cứu phục vụ tổng kết 40 năm Đổi mới của Việt Nam và việc hợp tác nghiên cứu khoa học giữa các chuyên gia Úc và Việt Nam. Điều này thể hiện sự tin cậy chính trị và cam kết chia sẻ tri thức giữa hai quốc gia. 
GS-TS Nguyễn Xuân Thắng khẳng định: “sự hợp tác này sẽ tiếp tục củng cố mối quan hệ Việt Nam - Úc được xây dựng, bồi đắp trong 50 năm qua và đang ngày càng phát triển, đặc biệt là quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện mà hai nước vừa nâng cấp”. 
Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đánh giá hội thảo là dịp để các chuyên gia, các nhà khoa học, nhất là các chuyên gia quốc tế, từ các góc nhìn khách quan, dựa trên những bằng chứng khoa học xác thực, tổng kết, đánh giá những kết quả phát triển kinh tế-xã hội mà Việt Nam đã đạt được qua gần 40 năm tiến hành công cuộc đổi mới; rút ra những bài học kinh nghiệm, những định hướng chính sách có thể kế thừa và phát huy, để tiếp tục phát triển thành công trong giai đoạn mới. 
Với tinh thần nhìn thẳng vào sự thật, rất cần thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, yếu kém, khuyết điểm còn tồn tại trên nhiều lĩnh vực, nhất là những "điểm nghẽn", "nút thắt: đối với sự phát triển của Việt Nam chưa được hay chậm được tháo gỡ, khắc phục. 
GS-TS Nguyễn Xuân Thắng đề nghị các chuyên gia chia sẻ những kinh nghiệm sâu sắc của thế giới, nhất là kinh nghiệm của các quốc gia có trình độ phát triển tương đồng, sát hợp với thực tiễn Việt Nam, giúp Việt Nam tìm ra giải pháp khả thi để giải quyết những khó khăn, thách thức, hạn chế, bất cập trong tiến trình đổi mới, hội nhập và phát triển; không chỉ có những bài học thành công cần tiếp thu, học tập, mà cả những bài học thất bại mà nhiều quốc gia đi trước đã từng trải qua cần tránh. 
Đại sứ Úc tại Việt Nam Andrew Goledzinowski bày tỏ sự ấn tợng trước nỗ lực của gần 40 chuyên gia Úc và Việt Nam trong việc hợp tác thực hiện các nghiên cứu. 
Đại sứ nhấn mạnh: “Chúng tôi đang nỗ lực hỗ trợ Việt Nam hiện thực hóa tầm nhìn 2045. Mối quan hệ của hai quốc gia chưa bao giờ bền chặt như thời điểm này và chúng ta sẽ tiếp tục hợp tác trong các lĩnh vực mà hai bên cùng quan tâm, dựa trên niềm tin như đã nêu trong tuyên bố chung về việc nâng cấp quan hệ Úc và Việt Nam lên quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện”. 
TTXVN/Vietnam+
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 32
accessibility Hôm qua: 93
account_circle Trong tháng: 275.477
account_box Trong năm: 24.100
supervisor_account Tổng truy cập: 3.164.420