TTTT & PBKT TTTT & PBKT

Cây lúa nước làm đổi thay cuộc sống người dân Krông Pa

Cập nhật lúc:   15:47:01 - 09/07/2020 Số lượt xem:   427 Người đăng:   Administrator
Mùa vàng bội thu tại buôn Chơ, xã Krông Pa. Ảnh: NGỌC TÂN Mùa vàng bội thu tại buôn Chơ, xã Krông Pa. Ảnh: NGỌC TÂN
Trước đây, cuộc sống của người dân xã Krông Pa (huyện Sơn Hòa) rất khó khăn, tỉ lệ hộ nghèo cao. Từ khi được chính quyền địa phương vận động chuyển sang trồng lúa nước, cuộc sống của người dân đã có nhiều thay đổi theo hướng tích cực.
Bỡ ngỡ ban đầu 
Xã Krông Pa có 7 thôn, buôn với 830 hộ, 3.949 nhân khẩu, phần đông là người đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Những năm trước đây, đồng bào dân tộc thiểu số ở buôn Chơ, buôn Học và buôn Lé A chủ yếu trồng lúa thổ (lúa rẫy). Do năng suất lúa thấp nên bà con thường thiếu gạo giữa mùa giáp hạt. Năm 2014, Trạm bơm điện buôn Lé hoàn thành đưa vào sử dụng, huyện Sơn Hòa thực hiện dự án San ủi cánh đồng lúa nước và chỉ đạo xã vận động các hộ dân có diện tích lúa rẫy tự nguyện dồn điền đổi thửa, tiến hành làm thủy lợi, chia lại đất để trồng cây lúa nước hai vụ. 
Ông Nguyễn Ngọc Thanh, Phó Chủ tịch UBND xã Krông Pa cho biết, những ngày đầu vận động trồng lúa nước, người dân còn bỡ ngỡ. Bà con chưa muốn chuyển đổi các loại cây trồng cạn sang trồng lúa nước, chỉ muốn trồng lúa rẫy như trước kia. “Thực hiện sự chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện Sơn Hòa, UBND xã đã kiên trì vận động bà con chuyển đổi tập quán canh tác lạc hậu, nhằm giải quyết cái đói, xóa cái nghèo”. 
Học tập và làm theo lời Bác “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, UBND xã Krông Pa phối hợp với Phòng NN-PTNT huyện và các ngành có liên quan tích cực vận động bà con nhân dân trồng lúa nước bằng phương thức cầm tay chỉ việc. Cán bộ xuống buôn làng cùng ăn ở với dân, trực tiếp hướng dẫn từ khâu làm đất, ngâm ủ, xử lý giống, gieo sạ, chăm sóc, thu hoạch và bảo quản nông sản; tổ chức các lớp khuyến nông, mô hình trình diễn; hỗ trợ giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và máy sạ hàng sạ thưa… nhằm thay đổi tập quán sản xuất. Kết quả, vụ sản xuất đầu tiên, địa phương đã vận động được 77 hộ dân trồng lúa nước với diện tích gần 36ha, năng suất bình quân 68 tạ/ha. 
Thành quả ngoài mong đợi 
Việc vận động bà con trồng lúa nước ở xã Krông Pa đến nay đã mang lại kết quả ngoài mong đợi. Đến nay, diện tích cây trồng này tăng đến 85ha, với 204 hộ tham gia (trong dự án 77 hộ, ngoài dự án 127 hộ), năng suất bình quân đạt hơn 70tạ/ha, trong khi trước kia trồng lúa thổ, mỗi năm 1 vụ, còn 1 vụ bỏ đất hoang, năng suất lúa bình quân chỉ đạt khoảng 15 tạ/ha. Gia đình bà Hờ Đét ở buôn Chơ có 6 khẩu, làm 6 sào lúa nước, mỗi vụ thu hoạch được 70 bao lúa. Hờ Đét nói: “Trước kia bà con đồng bào dân tộc thiểu số không biết làm lúa nước, nhưng nhờ sự hướng dẫn tận tình của cán bộ cho nên giờ đã làm quen rồi. Lúa nhiều, xay gạo ăn không hết, tôi còn bán bớt để lấy tiền trang trải cuộc sống”.
Ông Ma Tư, Bí thư Chi bộ buôn Chơ cho biết: Cũng như gia đình Hờ Đét, các hộ đồng bào ở các buôn nói trên sau 6 năm chuyển đổi trồng lúa nước, nay đã nhuần nhuyễn các khâu chăm sóc cho cây lúa. Có thể khẳng định người dân nơi đây đã tự tin trồng lúa nước không thua kém nông dân dưới xuôi. 
Lãnh đạo xã Krông Pa khẳng định, lúa nước đã thực sự đem đến sự đổi thay đáng kể cho đời sống người dân nơi đây. Tình trạng thiếu đói giáp hạt không còn. Tỉ lệ hộ nghèo giai đoạn 2015-2020 giảm bình quân 4%/năm, vượt xa chỉ tiêu nghị quyết đảng bộ xã đề ra. 
Làm lúa nước, không chỉ giúp bà con trong xã ổn định lương thực tại chỗ mà còn góp phần đáng kể trong việc thực hiện mục tiêu xóa đói, giảm nghèo ở địa phương.
 
Ông Nguyễn Ngọc Thanh, Phó Chủ tịch UBND xã Krông Pa

 
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 89
accessibility Hôm qua: 106
account_circle Trong tháng: 275.441
account_box Trong năm: 24.064
supervisor_account Tổng truy cập: 3.164.384