TTTT & PBKT TTTT & PBKT

Ông Đời trồng rau theo hướng an toàn

Cập nhật lúc:   14:31:48 - 01/03/2021 Số lượt xem:   382 Người đăng:   Administrator
Ông Nguyễn Đời bên vườn khổ qua canh tác theo hướng an toàn. Ảnh: THÁI HÀ Ông Nguyễn Đời bên vườn khổ qua canh tác theo hướng an toàn. Ảnh: THÁI HÀ
Vụ Tết này, trong khi giá khổ qua bán ở chợ tầm 30.000 đồng/kg thì ông Nguyễn Đời (khu phố 2, phường Hòa Vinh, TX Đông Hòa) bán sỉ tại vườn với giá 40.000 đồng/kg.
Đây là kết quả của mô hình trồng rau, củ an toàn mà ông Nguyễn Đời triển khai từ đầu năm 2020 với mong muốn cung cấp cho người dân trong khu phố những sản phẩm an toàn, chất lượng. 
Những ngày đầu năm, ghé thăm vườn khổ qua, đỗ ve, rau ăn lá của ông Nguyễn Đời, tôi thấy ông tỉ mẩn dùng bọc ni lông bao lại từng trái khổ qua mới chỉ bé bằng nửa ngón tay út. Ông Đời giải thích đang áp dụng cách làm mới, không phun thuốc trừ sâu độc hại nên phải chịu khó bọc trái non. Đến khi thu hoạch, ông lại bóc bao ni lông ra, cho vào giỏ để tái sử dụng, vừa giúp tiết kiệm chi phí, vừa bảo vệ môi trường. 
Lão nông Nguyễn Đời đã có hơn 40 năm cày xới, trồng trọt trên mảnh vườn của gia đình. Hết đợt rau màu, ông lại chuyển sang trồng mía tím, trồng gừng, trồng bắp và các loại đậu ve, khổ qua. 
“Tôi làm nông mấy chục năm nên biết, trồng trọt mà không phân thuốc thì sâu ăn hết chớ không đến lượt mình mang ra chợ bán. Thời trước, để lo cho gia đình, tôi thấy người ta làm sao thì mình làm theo vậy và không lường hết tác hại của phân thuốc hóa học. Khi các con tôi lớn lên, chúng nó nói nhà tôi trồng rau màu diện tích không nhiều, xịt thuốc vào thì bao nhiêu người quen ăn rồi bị nhiễm hóa chất độc hại. Đang chưa biết làm sao cho tốt thì tôi được Hội Nông dân phường cho đi tập huấn làm nông nghiệp an toàn. Tôi về liền áp dụng vào vườn rau màu của mình từ đầu năm 2020 đến nay”, ông Đời chia sẻ. 
Không chỉ khổ qua, với mấy giàn đỗ ve, ông Đời cũng chịu khó tối tối khi sương xuống là soi đèn vạch từng chiếc lá, bắt từng con sâu. “Ban đầu khi thấy sâu phá nát cả giàn đỗ, tôi nghĩ là sẽ nhiều sâu lắm nhưng đến khi bắt thực rồi mới thấy, đội quân sâu không nhiều nhưng chúng tàn phá khủng khiếp. 
Chịu khó soi đèn bắt khoảng 3 đêm là mấy ngày sau cây đỡ sâu hẳn; rồi cứ định kỳ soi đèn bắt tiếp là sẽ thu hoạch được nhiều đỗ, ít bị sâu phá”, ông Đời cho biết. Với những đám rau ăn lá, ông Đời nương theo mùa vụ mà trồng, biết vụ nào cải, rau dền bị sâu phá thì ông né ra, trồng hành, diếp cá hay các loại rau màu khác nên vườn rau của ông mọc lên xanh tốt nhưng tuyệt nhiên không dùng thuốc trừ sâu. 
Ông Nguyễn Văn Tín, Chủ tịch Hội Nông dân phường Hòa Vinh cho rằng, dù canh tác trên diện tích chỉ 1.500m2 nhưng ông Nguyễn Đời là người làm nông chuyên nghiệp, canh tác quanh năm. Hội Nông dân đã tổ chức tập huấn hướng dẫn cho các hội viên áp dụng khoa học kỹ thuật canh tác rau màu an toàn. Sau khi được tập huấn, ông Đời đã áp dụng ngay. Từ mô hình mẫu này, chúng tôi sẽ nhân rộng ở các hội viên có đất vườn trên địa bàn phường. 
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 46
accessibility Hôm qua: 106
account_circle Trong tháng: 275.398
account_box Trong năm: 24.021
supervisor_account Tổng truy cập: 3.164.341