TTTT & PBKT TTTT & PBKT

Nơi chia sẻ niềm đam mê sinh vật cảnh

Cập nhật lúc:   08:31:57 - 18/03/2024 Số lượt xem:   168 Người đăng:   Administrator
Khách đến tham quan không gian trưng bày cây cảnh, bonsai tại vườn Lựa Chọn Ảnh: LỆ VĂN Khách đến tham quan không gian trưng bày cây cảnh, bonsai tại vườn Lựa Chọn Ảnh: LỆ VĂN
Với mong muốn phát triển phong trào sinh vật cảnh, bonsai, những người đam mê loại hình nghệ thuật này đã thành lập CLB Sinh vật cảnh - bonsai chợ Màng Màng và chọn địa điểm vườn Lựa Chọn (thôn Phú Vang, xã Bình Kiến, TP Tuy Hòa) để các nghệ nhân, nhà vườn gặp nhau, giao lưu, trao đổi các tác phẩm sinh vật cảnh. 
Mới đây, sau nhiều buổi sinh hoạt định kỳ, CLB Sinh vật cảnh - bonsai chợ Màng Màng đã tổ chức trưng bày sinh vật cảnh, bonsai trung và mini tại vườn Lựa Chọn. Hơn 300 tác phẩm sinh vật cảnh, bonsai của nghệ nhân, nông dân, chủ vườn trong và ngoài tỉnh được trưng bày tại đây. 
CLB Sinh vật cảnh - bonsai chợ Màng Màng được thành lập từ tháng 10/2023, gồm 9 thành viên phụ trách CLB (ban chủ nhiệm) và hàng chục người yêu thích cây cảnh, bonsai trong và ngoài tỉnh tham gia. CLB ra đời nhằm tập hợp những người yêu thích, đam mê bộ môn nghệ thuật sinh vật cảnh, bonsai, giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm với nhau để tạo phong trào cho địa phương. 
Ngoài các buổi họp mặt vào thứ 7, chủ nhật hằng tuần, CLB thường xuyên tổ chức các buổi giao lưu, học tập kinh nghiệm với nghệ nhân ở những địa phương khác, từ đó giúp các thành viên tiếp cận với xu hướng phát triển của những loại hình sinh vật cảnh. 
Ông Lê Phúc ở phường 9 (TP Tuy Hòa), một trong những thành viên CLB cho biết, ông có trên 20 năm chơi cây cảnh, tuy nhiên những kinh nghiệm có được không đáp ứng nhu cầu chơi bonsai, nên khi CLB thành lập ông Phúc nhiệt tình tham gia. 
“Tham gia CLB, tôi được học hỏi thêm nhiều kiến thức, kỹ thuật chơi bonsai, cây cảnh, nhờ vậy mà tay nghề ngày càng được nâng cao. CLB còn mời thêm người có kinh nghiệm về hướng dẫn kỹ thuật tạo dáng, chia sẻ kiến thức, kỹ năng chăm sóc cây cảnh, bonsai... Những kiến thức học được rất bổ ích”, ông Phúc chia sẻ. 
Ông Lê Phúc hướng dẫn kỹ thuật tạo dáng cây cảnh cho các thành viên CLB tại vườn Lựa Chọn. Ảnh: LỆ VĂN

Cũng như ông Phúc, ông Trương Văn Chát ở thôn Phú Vang tham gia CLB từ lúc mới thành lập. Ông Chát chủ yếu trồng hoa mai, hoa cúc để có nguồn thu nhập cho gia đình, gần đây mới bắt đầu học hỏi và chơi cây cảnh, bonsai.
Theo ông Chát, mỗi tuần vào ngày họp mặt, các thành viên đều đem cây cảnh đến, vừa trưng bày, chia sẻ kinh nghiệm, vừa giao lưu trao đổi sản phẩm với nhau. Sau mỗi lần gặp gỡ, từng người tự rút kinh nghiệm trong cách chăm sóc cây nói chung, từng thể loại cây nói riêng. Ngoài giao lưu với những người cùng sở thích trên địa bàn TP Tuy Hòa, Ban Chủ nhiệm CLB còn mời những nghệ nhân có kinh nghiệm đến để chia sẻ thêm kiến thức trồng và chăm sóc cây cảnh, bonsai... 
Từ địa điểm sinh hoạt là vườn Lựa Chọn, nhiều thành viên CLB đã mạnh dạn chọn những cây cảnh có chất lượng tham gia trưng bày, dự thi các cấp, vừa mở rộng giao lưu nghệ thuật vừa có cơ hội trao đổi mua bán cây cảnh. 
Ông Phạm Quốc Mẫu, đồng Chủ nhiệm CLB Sinh vật cảnh - bonsai chợ Màng Màng cho biết: Thời gian qua, CLB nhận được sự quan tâm của chính quyền địa phương. CLB cũng đã xây dựng nơi sinh hoạt cho các thành viên tại vườn Lựa Chọn, tổ chức các buổi hỗ trợ kỹ thuật, cung cấp cho các thành viên những kiến thức cơ bản về kỹ thuật cắt tỉa cây cảnh nghệ thuật tạo thế dáng đẹp, lạ; cách thức chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh; ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật để chăm sóc cây cảnh... Nhờ vậy, phong trào chơi sinh vật cảnh ở địa phương ngày càng phát triển và được nhiều người biết đến; các tác phẩm ngày càng được nhiều người đón nhận. 
Nhiều thành viên CLB mong muốn, thời gian tới, CLB tiếp tục hỗ trợ kiến thức, kỹ thuật, chuyên môn, tổ chức, tham gia các buổi giao lưu với các hội, nhóm sinh vật cảnh trong và ngoài địa phương nhằm khích lệ các thành viên theo đuổi niềm đam mê sinh vật cảnh. 
Theo ông Nguyễn Văn Trúc, Chủ tịch Hội Sinh vật cảnh Phú Yên, đam mê sinh vật cảnh không chỉ làm thỏa mãn thú chơi tao nhã, thư thái tinh thần, mà còn giúp hội viên đẩy mạnh sản xuất, giao lưu, trao đổi sản phẩm, nâng cao chất lượng cuộc sống, góp phần vào sự phát triển KT-XH địa phương. 
 
Hội thành viên
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 52
accessibility Hôm qua: 66
account_circle Trong tháng: 275.563
account_box Trong năm: 24.186
supervisor_account Tổng truy cập: 3.164.506